Phones





พลังงานเร่งเปิดให้เอกชนยื่นชิงโรงไฟฟ้าชุมชน

2020-03-10 09:07:04 1354




นิวส์ คอนเน็คท์ - รมว.พลังงาน เร่งแผนโรงไฟฟ้าชุมชน 13 มี.ค.นี้ เปิดประชาพิจารณ์หลักเกณฑ์การคัดเลือกโครงการ ลั่นพร้อมประกาศให้เอกชนยื่นขอเสนอโครงการ มี.ค.นี้ หวังช่วยกระตุ้นศก. หวังนำเอทานอลส่วนเกินผลิตแอลกอฮอล์ทางการแพทย์


เมื่อเร็วๆ นี้ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ในวันที่ 13 มี.ค.นี้ จะเปิดทำการประชาพิจารณ์หลักเกณฑ์คัดเลือกโครงการโรงไฟฟ้าชุมชน เพื่อให้สามารถประกาศให้เอกชนผู้สนใจยื่นข้อเสนอเข้าร่วมพัฒนาโครงโรงไฟฟ้าชุมชน ทั้งนี้โครงการโรงไฟฟ้าชุมชนนั้น เป็นแนวทางหนึ่งที่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจจากการลงทุนในระดับหลายแสนล้านบาทในช่วงที่ประเทศเผชิญกับปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จนส่งผลกระทบให้เศรษฐกิจชะลอตัว


สำหรับเป้าหมายการรับซื้อไฟฟ้าตามโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนระยะแรกอยู่ที่ 700 เมกะวัตต์ คาดว่าจะส่งผลให้เกิดเม็ดเงินลงทุนหมุนเวียนมากกว่า 6 หมื่นล้านบาท ช่วยสร้างรายได้ให้กับชุมชนได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ ยังเป็นการช่วยลดปัญหาฝุ่น PM2.5 จากการเผาวัสดุเกษตร 2.5 หมื่นตัน อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันโรงไฟฟ้าชุมชนนำร่องที่ อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ , อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์, อ.แม่ลาน จ.ปัตตานี, อ.บันนังสตา จ.ยะลา, อ.เมือง จ.นราธิวาส สามารถยื่นขอจัดตั้งโรงไฟฟ้าชุมชนได้ทันที


ส่วนการนำเอาเอทานอลมาผลิตเป็นแอลกอฮอล์ เพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนแอลกอฮอล์ใช้ในทางการแพทย์ ใช้ป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 นั้น ล่าสุดกรมสรรพสามิต ได้ออกประกาศ 2 ฉบับ โดยฉบับแรก เป็นการประกาศให้โรงงานผลิตเอทานอลที่มีอยู่ 26 แห่งในประเทศ สามารถบริจาคเอทานอลเพื่อผลิตเจลล้างมือแอลกอฮอล์ได้ ส่วนฉบับที่ 2 เป็นการให้นำเอทานอลไปขายเพื่อใช้เป็นการผลิตแอลกอฮอล์ทางการแพทย์ เพื่อผลิตเป็นเจลล้างมือได้ โดยให้อยู่ในการดูแลของกระทรวงพลังงานว่าจะอนุญาตให้ 26 โรงงานดังกล่าวขายเอทานอลได้ในปริมาณเท่าใด เพื่อให้เกิดความสมดุลระหว่างการผลิตเพื่อใช้เป็นน้ำมันเชื้อเพลิงและใช้ในด้านการแพทย์ ซึ่งปัจจุบันมีปริมาณเอทานอลส่วนเกินจากการผลิตเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงกว่า 1 ล้านลิตรต่อวัน ซึ่งในส่วนนี้จะสามารถเข้ามาช่วยแก้ปัญหาการขาดแคลนเอทานอลเพื่อใช้ในทางการแพทย์ได้



>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews