Phones





กกพ.คลอดเกณฑ์คืนเงินประกันใช้ไฟ เริ่ม25มี.ค.นี้

2020-03-19 15:02:13 753




นิวส์ คอนเน็คท์ - กกพ.คลอดหลักเกณฑ์ รับเงินประกันการใช้ไฟฟ้าทั่วประเทศกว่า 23 ล้านราย เริ่มยื่นตรวจสอบสิทธิ์ และขอคืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้าตั้งแต่ 25 มี.ค. นี้ ผ่านช่องทาง ออนไลน์ แอพพลิเคชั่น คอลเซ็นเตอร์ คาดเม็ดเงินไหลเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจกว่า 3.3 หมื่นล้านบาท


เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2563 นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) ในฐานะโฆษก กกพ. เปิดเผยว่า หลักเกณฑ์คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานเรื่องการคืนหลักประกันการใช้ไฟฟ้าให้แก่ผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทที่ 1 บ้านอยู่อาศัย และประเภทที่ 2 กิจการขนาดเล็ก พ.ศ.2563 จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 20 มี.ค. 63 โดยจะส่งผลให้การไฟฟ้าฝ่ายจำหน่ายของการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) และกิจการไฟฟ้าสวัสดิการกองทัพเรือ (กฟส.) จะต้องคืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้าสำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าทั้ง 2 ประเภท จำนวนกว่า 23 ล้านรายทั่วประเทศ วงเงินกว่า 33,000 ล้านบาท ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงที่เกิดสถานการณ์ของการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ ผู้ใช้ไฟฟ้าต้องแจ้งความประสงค์ขอรับคืนเงินนั้น สามารถเริ่มแจ้งความประสงค์และตรวจสอบสิทธิ์ได้ตั้งแต่วันที่ 25 มี.ค. เป็นต้นไป โดยผู้บริการไฟฟ้าจะเริ่มคืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้าได้ตั้งแต่วันที่ 31 มี.ค.63 จนครบจำนวนคนที่ได้รับสิทธิ์คืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้า


นายสมพงษ์ ปรีเปรม ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค กล่าวว่า สำหรับในช่องทางของ กฟภ. นั้น ผู้ใช้ไฟฟ้าสามารถตรวจสอบสิทธิ์และลงทะเบียนการขอคืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้าผ่านเว็บไซต์ https://dmsxupload.pea.co.th/cdp/ หรือ สแกน QR CODE ในใบแจ้งค่าไฟฟ้า พร้อมกรอกชื่อ นามสกุล หมายเลขผู้ใช้ไฟฟ้า หมายเลขบัตรประชาชน ให้ครบถ้วน และส่งเอกสารหลักฐานผ่านระบบและรอรับเงินตามช่องทางการคืนที่ระบุ ผ่าน Prompt Pay บัญชีเงินฝากธนาคาร บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือรับเงินสดที่สำนักงานการไฟฟ้าทั่วประเทศ


ทั้งนี้ จะมี SMS ยืนยันผลการลงทะเบียน และแจ้งผลการคืนเงินให้ผู้ใช้ไฟฟ้าทราบ โดย กฟภ.จะเริ่มจ่ายเงินดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 31 มี.ค. 63 เป็นต้นไป นอกจากนี้ ทาง กฟภ. ยังได้จัดเตรียมเจ้าหน้าที่เพื่อตอบข้อซักถามและข้อสงสัยให้กับผู้ใช้ไฟฟ้าเป็นจำนวน 90 คู่สาย ที่หมายเลขโทรศัพท์ 1129 และจัดตั้งกองอำนวยการความสะดวกทั่วทุกจังหวัดเพื่อตอบข้อสงสัยของประชาชน


นายจาตุรงค์ สุริยาศศิน ผู้ช่วยผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง กล่าวว่า กฟน. จะเปิดให้ตรวจสอบสิทธิ์ เพื่อขอรับเงินประกันการใช้ไฟฟ้าคืน ด้วยการอำนวยความสะดวกให้ครอบคลุมทุกกลุ่มประชาชนผู้ใช้ไฟฟ้าให้สามารถลงทะเบียนได้หลายช่องทาง ประกอบด้วย การลงทะเบียนทางออนไลน์ เว็ปไซต์ www.mea.or.thแอปพลิเคชัน MEA Smart Life, Facebook การไฟฟ้านครหลวง MEA, Twitter : @mea_news,Line : @meathailand และสแกน QR Code ในใบแจ้งค่าไฟฟ้า นอกจากนี้ ยังสามารถลงทะเบียนทางโทรศัพท์ที่หมายเลข 02-256-3333 จำนวน 50 คู่สาย และลงทะเบียน ณ ที่ทำการของการไฟฟ้านครหลวง 18 เขต โดยเริ่มใช้ช่องทางนี้ได้ตั้งแต่เดือน พ.ค.63 เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ ผู้ขอคืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้าได้ 3 ช่องทาง คือ ช่องทางที่ 1 บัญชีพร้อมเพย์ (Prompt Pay) เฉพาะที่ผูกกับหมายเลขบัตรประชาชน 13 หลัก ของผู้วางหลักประกัน ช่องทางที่ 2 บัญชีธนาคารพาณิชย์ที่มีชื่อตรงกับผู้วางหลักประกันที่เข้าร่วมโครงการ ได้แก่ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ หรือธนาคารกสิกรไทย และช่องทางที่ 3 เคาน์เตอร์เซอร์วิส


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews