Phones





BGRIMรอต่อไป ใบอนุญาตนำเข้าLNG

2020-03-23 12:42:38 378




นิวส์ คอนเน็คท์ - กกพ.ยังไม่ออกใบอนุญาต จัดหาและนำเข้า LNG ให้กับ BGRIM ชี้ยังต้องรอ กฟผ.ทดลองนำเข้าล็อตที่ 2 พร้อมกับรอรัฐปรับหลักเกณฑ์นำเข้าก๊าซฯ เสรีให้ชัดเจนก่อน


เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2563 นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) ในฐานะโฆษก กกพ. เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (บอร์ด) ครั้งที่ผ่านมา ได้พิจารณาเรื่องการยื่นขอเป็นผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการจัดหาและค้าส่งก๊าซธรรมชาติ (LNG Shipper) ขอบริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BGRIM ซึ่งยังไม่ได้ออกใบอนุญาตให้ BRGIM เป็นผู้ประกอบกิจการจัดหาและค้าส่ง LNG เนื่องจากยังเป็นช่วงเวลาที่ยังไม่เหมาะสม โดยต้องให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ทดสอบการนำเข้า LNG ในล็อตที่ 2 เดือน เม.ย. 63 ดำเนินการเรียบร้อยก่อน


ทั้งนี้ ภายหลังจาก กฟผ.ทดสอบนำเข้า LNG ล็อตที่ 2 แล้วเสร็จ ก็ต้องส่งเรื่องให้ สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) ต่อไปเพื่อพิจารณาปรับปรุงโครงสร้างกิจการก๊าซธรรมชาติเสรีใหม่ ซึ่งต้องดูว่าโครงสร้างใหม่จะเป็นอย่าง


ส่วนเอกชนรายอื่นๆ ที่ยื่นขอเป็นผู้รับใบอนุญาตนำเข้า LNG Shipper เบื้องต้น ยังไม่พบว่ามีคุณสมบัติ เช่น บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ RATCH ที่ยื่นเข้ามาขอเป็นการนำเข้า LNG สำหรับการผลิตไฟฟ้าในโครงการผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่ (IPP) ยังมีประเด็นที่ต้องพิจารณาในเรื่องความแตกต่างของเชื้อเพลิงการนำเข้ากับเชื้อเพลิงในอ่าวไทยก่อน ซึ่งต้องรอนโยบายภาครัฐเพื่อกำหนดกติกาต่างๆ ให้ชัดเจนก่อน

อย่างไรก็ตาม หากมีการเปิดเสรีกิจการก๊าซฯ ก็ควรดำเนินการควบคู่ไปกับการเปิดกิจการไฟฟ้าเสรี โดยควรปลดล็อคนโยบาย Enhancing Single Buyer ที่กำหนดให้ กฟผ.เป็นผู้รับซื้อไฟฟ้ารายเดียว ผ่านการจัดทำโครงการ ERC Sandbox ที่ผ่อนปรนให้สามารถซื้อขายไฟฟ้าระหว่างเอกชนกับเอกชนผ่านโครงข่ายของการไฟฟ้าดำเนินการไปสักระยะ เพื่อทดสอบประสิทธิภาพและความพร้อมของระบบต่างๆ ก่อน


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews