Phones





แจง!คืนประกันใช้ไฟ ไม่เสียสิทธิ์คุ้มครองมิเตอร์

2020-03-25 18:12:50 320




นิวส์ คอนเน็คท์ – “สนธิรัตน์” แจง ประชาชนอย่าตื่นตระหนก ยันรับเงินคืนประกันไฟฟ้าไม่เสียสิทธิ์คุ้มครองมิเตอร์ไฟฟ้า ชี้พ.ร.ก.ฉุกเฉินไม่มีผลกระทบต่อความมั่นคงด้านพลังงาน ทั้งการขนส่งน้ำมันเชื้อเพลิง และกำลังการผลิตไฟฟ้า


เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2563 นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงกระแสข่าวในโซเชียลเน็ตเวิร์ก ต่อกรณีการยื่นขอคืนเงินค่าประกันการใช้ไฟฟ้า ซึ่งเริ่มเปิดลงทะเบียนในวันนี้ (25 มี.ค.) เป็นวันแรก และเกิดกระแสข่าวที่ว่าคนที่ได้รับเงินประกันไฟฟ้าคืนไปแล้วนั้น จะไม่ได้รับความคุ้มครองมิเตอร์ไฟฟ้าอีกต่อไป ว่า ตนได้ทราบเรื่องดังกล่าวแล้วและได้ติดต่อไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) และการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) เพื่อสอบถามข้อเท็จจริง


ซึ่งในข้อเท็จจริง ไม่ได้มีการเปลี่ยนเงื่อนไขใด ๆ จากเดิม และไม่เกี่ยวข้องกับการรับเงินประกันคืน เพราะมิเตอร์ไฟฟ้าเป็นของการไฟฟ้าทั้งสองแห่งอยู่แล้ว แต่หากผู้ใช้ไฟฟ้าได้ทำมิเตอร์ไฟฟ้าเสียหาย อันเกิดจากการใช้งานของตนเอง เช่น แตก หรือใช้ไฟฟ้าเกิน ก็ต้องรับผิดชอบ ซ่อมแซม หรือต้องเปลี่ยนมิเตอร์ ไม่ว่าจะมีเงินประกันหรือไม่มีเงินประกัน ส่วนมิเตอร์ไฟฟ้าที่มีอายุการใช้งานมานานเสื่อมสภาพ หรือเกิดจากภัยธรรมชาติที่ทำให้เสียหาย กรณีนี้ไม่ต้องรับผิดชอบใด ๆ ทั้งสิ้น ถือว่าเป็นเงื่อนไขเดิม


โดยขอยืนยันว่า ประชาชนจะไม่มีการเสียสิทธิ์จากเดิมที่มี และไม่เกี่ยวข้องกับการไปขอรับเงินประกันการใช้ไฟฟ้าคืน และขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก เกิดความเข้าใจผิด เพราะนโยบายนี้คือ นโนบายที่กระทรวงพลังงาน หน่วยงานด้านพลังงาน ต้องการช่วยพี่น้องประชาชนในเวลาที่ยากลำบากอย่างแท้จริง


นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า หลังจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ประกาศใช้พระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 26 มี.ค.63 นั้น กระทรวงพลังงานได้หารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดแล้ว โดยยืนยันว่า จะไม่มีผลกระทบต่อความมั่นคงด้านพลังงาน ทั้งการขนส่งน้ำมันเชื้อเพลิง และกำลังการผลิตไฟฟ้าแต่อย่างใด พร้อมสั่งการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมจัดทำเรื่องขอผ่อนผันระยะเวลาในการขนส่ง เพื่อไม่ให้เกิดอุปสรรคในการดำเนินการรองรับไว้แล้ว


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews