Phones





BBGI ยอดขายเอทานอลพุ่ง10-15%ช่วงสู้โควิด

2020-03-26 16:55:19 303




นิวส์ คอนเน็คท์ - BBGI ยอดขายเอทานอลช่วง ก.พ.-มี.ค.พุ่ง 10-15% รับอานิสงส์โควิด-19 ระบาด หนุนความต้องการใช้ผลิตเจลล้างมือและแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อเพิ่ม คาดหนุนมาร์จินทั้งปีนี้โต มั่นใจผลประกอบกาโตแกร่ง รับปัจจัยหนุนไบโอดีเซล – เอทานอล


เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2563 นายชลัช ชินธรรมมิตร์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บีบีจีไอ จำกัด (มหาชน) หรือ BBGI ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BCP เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ตั้งแต่ช่วงต้นปีนี้จนถึงปัจจุบัน ส่งผลให้มีความต้องการใช้เจลล้างมือเพิ่มมากขึ้น รัฐบาลจึงได้ผ่อนผันกฎหมายให้สามารถจัดซื้อเอทานอลไปใช้ทางการแพทย์ได้ จึงส่งผลให้ผู้ประกอบการจำนวนหนึ่งที่มีความต้องการจัดซื้อเอทานอล สำหรับนำไปผลิตเจลล้างมือและแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อ สำหรับป้องกันไวรัสโควิด-19 ดังนั้นในช่วงเดือน ก.พ.-มี.ค.63 บริษัทมียอดขายเอทานอลเพิ่มขึ้นประมาณ 10-15%


อย่างไรก็ตาม จากความต้องการใช้เอทานอลไปใช้ทางการแพทย์ ทำให้ความต้องการใช้เอทานอลเป็นเชื้อเพลิงชีวภาพ สำหรับการผสมในน้ำมันแก๊สโซฮอล์ ปรับลดลงหลังจากยอดการใช้น้ำมันตั้งแต่ช่วงเดือน ก.พ.ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน หายไปประมาณ 10% หรือกระทบต่อการใช้เอทานอล หายไปประมาณวันละ 4 แสนลิตร หรือเดือนละ 12 ล้านลิตร ดังนั้น ยอดขายเอทานอล สำหรับนำไปผลิตน้ำมันเชื้อเพลิงแม้ว่าจะลดลง แต่ก็มียอดขายเอทานอลสำหรับใช้ทางการแพยท์เพิ่มเข้ามา ทำให้ยอดขายโดยรวมไม่ได้หายไป อีกทั้งราคาเอทานอล ที่ใช้เพื่อการผลิตเจลล้างมือและแอลกอฮอล์ทางการแพทย์ จะเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าสูงกว่า ทำให้บริษัทได้รับมาร์จิ้นจากยอดขายในส่วนนี้เพิ่มขึ้น เนื่องจากมีสเปกที่สูงกว่าเอทานอลสำหรับเชื้อเพลิงน้ำมัน


“แม้สถานการณ์โควิด-19 ยังไม่คลี่คลาย จนทำให้ความต้องการใช้เอทานอลทางการแพยท์จะเพิ่มขึ้น ส่วนความต้องการใช้เอทานอลเพื่อผสมเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงจะลดลง แต่โดยส่วนตัว อยากให้สถานการณ์โรคระบาดนี้จบโดยเร็ว ซึ่งจะเป็นผลดีต่อภาพรวมเศรษฐกิจ” นายชลัช กล่าวว่า

ปัจจุบัน BBGI มีกำลังการผลิตเอทานอลจาก 3 โรงงาน อยู่ที่ 6.5 แสนลิตรต่อวัน และเดินเครื่องการผลิตเต็มกำลังการผลิต โดยเอทานอล สำหรับนำไปใช้ในอุตสาหกรรมทางการแพทย์ อยู่ที่ประมาณ 35 บาทต่อลิตร ส่วนเอทานอล สำหรับนำไปผสมเป็นเชื้อน้ำมันเพลิงชีวภาพ ราคาปรับเพิ่มขึ้นจากปีก่อนเล็กน้อย อยู่ที่ประมาณ 24 บาทต่อลิตร อย่างไรก็ตาม ราคาเอทานอลที่ปรับสูงขึ้นในปีนี้ มาจากปริมาณผลผลิตอ้อยเข้าหีบน้อยลง จากผลกระทบของปัญหาภัยแล้ง ทำให้เอทานอลที่ผลิตจากอ้อย และมันสำปะหลัง เช่น กากน้ำตาลมีราคาสูงขึ้นประมาณ 40% ซึ่งจะส่งผลให้ต้นทุนการผลิตเอทานอลในปีนี้สูงขึ้นด้วย


สำหรับภาพรวมผลประกอบการในปี 63 ของ BBGI คาดว่าจะเติบโตดีขึ้นกว่าปี 62 เนื่องจากได้รับปัจจัยสนับสนุนจากความต้องการใช้ไบโอดีเซล (บี 100) เพื่อนำไปเป็นส่วนผสมน้ำมันดีเซล บี10 และดีเซล บี20 เพิ่มขึ้น ขณะที่ยอดขายและราคาเอทานอล ก็ปรับเพิ่มขึ้นประมาณ 10-15% จากเดิมที่คาดว่าจะทรงตัว


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews