Phones





สนธิรัตน์มั่นใจไฟมีพอ ช่วงหน้าร้อน-ทำงานที่บ้าน

2020-03-27 13:00:16 432




นิวส์ คอนเน็คท์ - “สนธิรัตน์” มั่นใจ ไฟฟ้ามีใช้เพียงพอช่วงประชาชนทำงานที่บ้านและตรงกับหน้าร้อน เผยมีกำลังผลิตสำรองไฟฟ้าในระบบกว่า 30% พร้อมสั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามการใช้ไฟฟ้าอย่างใกล้ชิด


เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2563 นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ได้สั่งให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ติดตามสถานการณ์การใช้ไฟฟ้าในช่วงฤดูร้อน (มี.ค.-เม.ย.) อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะในช่วงเดือน เม.ย. มักจะมีการใช้ไฟฟ้าเพิ่มสูงสุด (พีค) แต่ปีนี้ต้องประเมินสถานการณ์เป็นรายวัน เพราะเป็นช่วงที่ประชาชนทำงานที่บ้านตามมาตรการ Work from Home ที่ภาครัฐขอความร่วมมือให้ ประชาชน “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ” ซึ่งเป็นการช่วยกันป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

อย่างไรก็ตาม มั่นใจว่าไฟฟ้าจะมีเพียงพอกับการใช้อย่างแน่นอน เนื่องจากประเทศไทยยังมีปริมาณสำรองไฟฟ้าเหลือ 30% ของกำลังการผลิตรวมในประเทศ ขณะเดียวกัน แม้ประชาชนจะหยุดทำงานที่บ้าน แต่สถานประกอบการต่างๆ อย่างโรงแรม ห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร สถาบันการศึกษา สถานบันเทิง หยุดทำการชั่วคราว


พร้อมกันนี้ ได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องประสานงานกับ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) หรือ PTT ให้เจรจาแหล่งจ่ายก๊าซธรรมชาติต่างๆ ที่มีแผนจะต้องหยุดซ่อมบำรุงแหล่งก๊าซฯ ประจำปี เช่น แหล่งจ่ายก๊าซฯ จากเมียนมา ให้เลื่อนการหยุดซ่อมบำรุงออกไป เพื่อให้มีก๊าซมาการผลิตไฟฟ้ารองรับความต้องการใช้ไฟฟ้าในช่วงฤดูร้อน และช่วงที่ประชาชนทำงานที่บ้าน


สำหรับข้อมูลความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุดของระบบเดือน ก.พ. เมื่อวันที่ 13 ก.พ. 63 เวลา 19.00 น. มีค่าเท่ากับ 27,112.30 เมกะวัตต์ ลดลงจากเดือนที่ผ่านมา 310.30 เมกะวัตต์ หรือ ลดลง 1.13% ก่อนหน้านี้ กฟผ. คาดการณ์ว่า ปี 63 ความต้องการใช้พลังงานไฟฟ้าจะเติบโตราว 4% สูงกว่าคาดการณ์เดิมที่ประเมินว่าจะเติบโตราว 2% จากปี 62 มีความต้องการใช้พลังงานไฟฟ้า อยู่ที่ 197,700 ล้านหน่วย


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews