Phones





“สนธิรัตน์”เคาะ17เม.ย.เปิดยื่นชิงโรงไฟฟ้าชุมชน

2020-03-31 08:45:20 355




นิวส์ คอนเน็คท์ – “สนธิรัตน์” เปิดให้เอกชนยื่นข้อเสนอลงทุนโรงไฟฟ้าชุมชน 17 เม.ย.63 เร่งให้ได้รายชื่อภายใน พ.ค.นี้ พร้อมเปิดช่องทางจำหน่ายแอลกอฮอล์ผ่านปั๊ม เร่งโครงการระบบสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์รับมือภัยแล้ง


เมื่อเร็วๆ นี้ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานเตรียมประกาศเชิญชวนให้เอกชนยื่นข้อเสนอโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนในวันที่ 17 เม.ย. 63 พร้อมจะเร่งดำเนินการพิจารณาผู้ได้สิทธิ์พัฒนาโรงไฟฟ้าชุมชนให้แล้วเสร็จภายในเดือน พ.ค. 63 เนื่องจากโครงการนี้จะมีส่วนช่วยนำรายได้จากการจำหน่ายเชื้อเพลิงชนิดต่างๆ กระจายสู่ระบบเศรษฐกิจฐานรากได้เพิ่มขึ้น


ส่วนมาตรการส่งเสริมน้ำมันแก๊สโซฮอล์ E20 นั้น ในสถานการณ์ขณะนี้อาจต้องชะลอแผนผลักดันให้ E20 เป็นน้ำมันเบนซินฐานออกไปก่อน เพราะมีความต้องการใช้เอทานอลเพื่อใช้ด้านสาธารณสุขเพิ่มขึ้น แต่ก็ได้ให้ทางกรมธุรกิจพลังงานได้เตรียมการไว้หากสถานการณ์กลับมาปกติจะเริ่มประกาศได้เมื่อใด นอกจากนี้ ยังได้เตรียมการเพื่อเร่งมาตรการช่วยภัยแล้ง โดยเร่งรัดโครงการระบบสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อการเกษตรที่ได้รับเงินสนับสนุนจากกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อรองรับภัยแล้งในปีนี้ ซึ่งปัจจุบันดำเนินการแล้วเสร็จพร้อมใช้ 2,265 ระบบ


สำหรับมาตรการส่งเสริมน้ำมันดีเซล B10 นั้นในปัจจุบันมียอดการใช้ประมาณกว่า 12 ล้านลิตร/วัน และคาดว่าเดือน เม.ย.นี้น่าจะเป็นไปตามเป้าหมาย 20 ล้านลิตร/วันได้ แม้ว่าการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงจะลดลงบางส่วนจากสถานการณ์ Covid-19 รวมถึงจะมีมาตรการเพื่อตรวจสอบและป้องกันการลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์มจากต่างประเทศ


นอกจากนี้ กระทรวงพลังงานยังมีมาตรการเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายแอลกอฮอล์ความเข้มข้น 70% ผ่านสถานีบริการน้ำมัน เช่น ปตท. บางจาก เชลล์ และผู้ค้ามาตรา 7 รายอื่นๆ เนื่องจากกระทรวงพลังงานได้ปลดล็อคการนำแอลกอฮอล์ส่วนเกิน 1 ล้านลิตรเข้าสู่ตลาดแล้ว ซึ่งจะเร่งรัดให้เกิดการจัดจำหน่ายได้เร็วที่สุด คาดว่าจะทำให้ปริมาณจำหน่ายแอลกอฮอล์มีเพียงพอต่อความต้องการของประชาชน จะช่วยป้องกันปัญหาการระบาด Covid-19 ได้มาก

>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews