Phones





กกพ.อัดเพิ่ม1.5พันล.ใส่กองทุนพัฒนาไฟฟ้าสู้โควิด-19

2020-04-03 15:25:21 463




นิวส์ คอนเน็คท์ - กกพ. หนุนรัฐบาลหยุดโควิด-19 เพิ่มงบกองทุนพัฒนาไฟฟ้ากว่า 1,546 ล้านบาท เปิดช่องคณะกรรมการพัฒนาชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า อนุมัติเงินเร่งด่วนเพื่อแก้ไขปัญหาผลกระทบ โควิด-19 ภัยแล้งได้เอง


เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2563 นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ในฐานะโฆษก กกพ. เปิดเผยว่า ในการประชุม กกพ.เมื่อวันที่ 1 เม.ย. 63 ที่ผ่านมา กกพ.มีมติให้เพิ่มกรอบวงเงินงบประมาณเงินกองทุนพัฒนาไฟฟ้า ตามพระราชบัญญัติการประกอบกิจการพลังงาน 2550 มาตรา 97(3) หรือ กองทุนพัฒนาชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปีงบประมาณ 2563 อีกจำนวน 1,546 ล้านบาท สำหรับ 308 กองทุนฯ จากกรอบวงเงินเดิม 2,494 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือภัยแล้ง สนับสนุนรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาสถานการณ์โควิด-19 และเพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจระดับฐานราก


ทั้งนี้ เพื่อให้รวดเร็ว และทันต่อการแก้ไขปัญหาสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ยังมีมติเห็นชอบแนวทางปฏิบัติสำหรับการพิจารณาให้คณะกรรมการพัฒนาชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า (คพรฟ.) มีอำนาจอนุมัติ โครงการชุมชน เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาด้านสาธารณสุข ในการป้องกัน ควบคุม หรือรักษาโรคติดเชื้อจากไวรัสโควิด-19 ภายใต้กรอบงบประมาณเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ดังต่อไปนี้


1. โครงการที่มีลักษณะเป็นการจัดซื้อยา การจัดซื้อจัดจ้างเพื่อให้ได้มาซึ่งเวชภัณฑ์ หรืออุปกรณ์ทางการแพทย์ เพื่อแก้ไขปัญหาด้านสาธารณสุขในการป้องกัน ควบคุม หรือรักษาโรคติดเชื้อไวรัสโควิด -19, 2. โครงการที่มีลักษณะเป็นการจัดซื้อจัดจ้างเพื่อให้ได้มาซึ่งพัสดุที่ใช้ในการป้องกัน ควบคุม หรือรักษา โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รวมทั้งการดำเนินการอื่นใด ตามมาตรการของภาครัฐเพื่อการป้องกัน ควบคุม หรือรักษาโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19


อย่างไรก็ตาม ถึงแม้จะมีการผ่อนคลายการพิจารณา เพื่อให้สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็ว และทันต่อสถานการณ์ดังกล่าวข้างต้น สำนักงานกกพ. ขอให้ผู้ที่เกี่ยวข้องได้มีการพิจารณาโครงการโดยตระหนักถึงความคุ้มค่า และคำนึงถึงกระบวนการการตรวจสอบตามหลัง ซึ่งยังจะต้องได้รับการตรวจสอบอย่างเคร่งครัดเช่นเดิม


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews