Phones





ORรับยอดขายน้ำมันลด20-30%เซ่นพิษโควิด

2020-04-03 17:21:20 421




นิวส์ คอนเน็คท์ - OR เตรียมทบทวนแผนขยายปั๊ม หลังรับผลกระทบโควิด-19 ทำยอดขายน้ำมันลดลง 20-30% หวั่นช่วงเดือน เม.ย.นี้ ลงอีก 30-40% พร้อมเร่งมาตรการลดค่าใช้จ่าย แจงขายแอลกอฮอล์ทางการแพทย์ไม่แพง


เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2563 นายบุญมา พนธนกรกุล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ธุรกิจค้าปลีกน้ำมัน บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR ในฐานะที่กำกับดูแลสถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชั่น เปิดเผยว่า ในช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ต้องยอมรับว่าส่งผลให้ปริมาณการจำหน่ายน้ำมันผ่านสถานีบริการ พีทีที สเตชั่น ในปัจจุบันลดลงประมาณ 20-30% เทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน


ส่วนในช่วงเดือน เม.ย.นี้ คาดว่ายอดขายจะปรับตัวลดลงอีกในระดับ 30-40% เนื่องจากเป็นช่วงที่มาตรการของภาครัฐเริ่มเข้มข้น ประชาชนส่วนใหญ่อยู่บ้าน จำนวนรถบนท้องถนนลดลงอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งในช่วงภาวะปกตินั้น OR จะมียอดขายน้ำมันผ่านสถานีบริการ พีทีที สเตชั่น เฉลี่ยอยู่ในระดับ 800-900 ล้านลิตรต่อเดือน ส่วนแผนขยายสถานีบริการน้ำมันของ OR นั้น คงต้องทบทวนปรับแผนใหม่ ว่าจะลดจำนวนการขยายสถานีบริการ หรือชะลอแผนการขยายออกไปอย่างไร จากแผนเดิมจะขยาย 165 สาขาในปีนี้


อย่างไรก็ตาม ในช่วงวิกฤตของการแพร่ระบาดของไวรัสโค-19 นั้น OR ได้มีมาตรการต่างๆ ออกมาช่วยเหลือประชาชน และหน่วยงานภาครัฐอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการแจกเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ สนับสนุนเงินให้กับโรงพยาบาล เพื่อใช้ทางการแพทย์ นอกจากนี้ ยังได้ช่วยเหลือคู่ค้าที่เป็นร้านเช่าในพื้นที่สถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชั่น โดยการลดค่าเช่า พร้อมกันนี้ OR ยังมีมาตรการลดค่าใช้จ่ายในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโค-19 อีกด้วย เช่น ลดงบทางการตลาด ยกเลิกการจัดสัมมนาให้กับตัวแทนจำหน่าย (ดีลเลอร์) เพื่อนำเงินในส่วนนี้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์กับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากผลกระทบไวรัสโควิด-19


ส่วนกรณีที่มีนักวิชาการมาท้วงติงเรื่องการจำหน่ายแอลกอฮอล์ความเข้มข้น 70% จำนวน 100,000 ขวดในวันที่ 4 เม.ย.นี้ ในราคา 110 บาทต่อบรรจุขวด 1 ลิตรที่มองว่าแพงเกินไปเมื่อเทียบกับน้ำมันแก๊สโซฮอล์ E85 ที่จำหน่ายลิตรละ 15.30 บาท ขอชี้แจงว่า แอลกอฮอล์ความเข้มข้นสำหรับใช้ทางการแพทย์นั้น ไม่ใช่ชนิดเดียวกันกับแอลกอฮอล์ที่นำมาผสมน้ำมันเบนซินเป็นน้ำมัน E85 และต้นทุนการผลิตแอลกอฮอล์สำหรับใช้ทางการแพทย์ก็สูงกว่า ทั้งค่าขนส่ง ขบวนการผลิต บรรจุภัณฑ์ ดังนั้น จึงนับว่าเป็นราคาที่ถูกเมื่อเทียบกับแอลกอฮอล์ทางการแพทย์ตามท้องตลาดที่ส่วนใหญ่จำหน่ายกว่า 300 บาทต่อลิตร


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews