Phones





PTTขยายลงทุนถ่านหินอินโดฯ-เล็งดันเข้าตลาดหุ้น

2019-08-13 17:19:04 279




นิวส์ คอนเน็คท์ - PTT เผย พิจารณาขยายธุรกิจถ่านหินในอินโดนีเซีย เล็งดันเข้าตลาด ยันทำได้ไม่ขัดนโยบายห้ามลงทุนในอินโดฯ


นายวิรัตน์ เอื้อนฤมิต ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นต้นและก๊าซธรรมชาติ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT เปิดเผยว่า ปตท.อยู่ระหว่างพิจารณาการขยายการลงทุน การนำบริษัทเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์อินโดนีเซีย การมีพันธมิตรร่วมทุน ซึ่งยังไม่ได้มีข้อสรุปจะเลือกแนวทางใด


ทั้งนี้ บริษัทได้มีการเจรจากับบริษัทที่มีเหมืองถ่านหินขนาดไม่ใหญ่อยู่ในอินโดนีเซีย โดยตัดสินใจเข้าไปซื้อกิจการเหมืองถ่านหิน ที่มีปริมาณสำรองถ่านหินอยู่ราว 10 กว่าล้านตัน ซึ่งจะช่วยให้เหมืองถ่านหินของ ปตท.มีปริมาณสำรองเพิ่มขึ้นจากเดิมที่อายุเหมืองถ่านหินผลิตได้ไม่เกิน 10 ปี และยังเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจด้วย


อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจลงทุนซื้อเหมืองถ่านหินในอินโดนีเซียเพิ่มนั้น ไม่ขัดกับนโยบาย ปตท.ที่ยังชะลอการลงทุนใหม่ในอินโดนีเซีย หลังจากมีคดีความฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจาก ปตท.และบริษัทลูกของบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียมจำกัด(มหาชน) หรือ PTTEP ในกรณีที่เกิดน้ำมันรั่วไหลลงทะเลติมอร์ จากแหล่งมอนทาราเมื่อปี 2552 แม้ว่าทางอินโดนีเซียจะมีการถอนฟ้องคดีดังกล่าวแล้วก็ตาม เนื่องจากบริษัท Sakari Resources Limited (SAR) ที่ ปตท.ถือหุ้นใหญ่เป็นผู้ลงทุนโดยอาศัยแหล่งเงินของตนเอง ไม่ได้ใช้เงินจากบริษัทแม่ คือ ปตท.แต่อย่างใด


ปัจจุบัน ปตท.ถือหุ้น 94.56% ในบริษัท Sakari Resources Limited (SAR) ซึ่งทำธุรกิจเหมืองถ่านหิน Sebuku และ Jembayan ในอินโดนีเซียที่มีการผลิตแล้ว และยังถือหุ้น 35% ในโครงการที่บูรไน ซึ่งได้รับสิทธิในการดำเนินการศึกษาแหล่งถ่านหิน และถือหุ้น 80% ในโครงการสำรวจแหล่งถ่านหินในมาดากัสการ์ด้วย และกำลังผลิตอยู่ที่ 8-9 ล้านตัน/ปี