Phones





สนพ.ชี้ราคาน้ำมันมีแนวโน้มปรับลดลงอีก

2020-04-14 17:05:58 332




นิวส์ คอนเน็คท์ - สนพ.ประเมิน ราคาน้ำมันดิบตลาดโลกยังมีแนวโน้มลดลง แม้โอเปกกับพันธมิตรจะบรรลุข้อตกลงลดกำลังผลิต ขณะที่ความต้องการใช้น้ำมันของโลกยังทรุด จากผลกระทบโควิด-19


เมื่อวันที่ 14 เมษายน 2563 นายวัฒนพงษ์ คุโรวาท ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน หรือ สนพ. เปิดเผยว่า สนพ. ได้ติดตามสถานการณ์ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในตลาดโลกในช่วงวันที่ 6 - 12 เม.ย. 63 โดยราคาน้ำมันดิบตลาดโลกเพิ่มขึ้นเล็กน้อย จากกลุ่ม OPEC และพันธมิตรบรรลุข้อตกลงเบื้องต้นการลดกำลังการผลิตน้ำมันไปถึงปี 65 แต่ตลาดยังคงไม่หลุดพ้นปัญหาอุปทานน้ำมันล้นตลาด


โดยที่ซาอุดิอาระเบีย และรัสเซีย ตกลงจะลดกำลังการผลิตประเทศละ 2.5 ล้านบาร์เรล่อวัน ซึ่งนักวิเคราะห์ต่างประเมินว่าการลดปริมาณการผลิตน้ำมันของกลุ่ม OPEC + และผู้ผลิตรายอื่น จะยังไม่เพียงพอที่จะทำให้ตลาดหลุดพ้นจากปัญหาอุปทานน้ำมันล้นตลาด เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ในครั้งนี้ที่ส่งผลกระทบหนักต่อความต้องการใช้น้ำมัน ซึ่งล่าสุดบริษัท Trafigura คาดการณ์ว่าในเดือน เม.ย. 63 นี้ อุปสงค์น้ำมันจะลดลงอยู่ที่ประมาณ 35 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากผลกระทบของไวรัส COVID-19 นอกจากนี้ผลของราคาน้ำมันที่ตกต่ำอาจจะทำให้อุตสาหกรรมพลังงานในสหรัฐฯ ต้องประสบปัญหาอีกครั้ง


ดังนั้น สนพ.จึงคาดการณ์ว่าแนวโน้มราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกยังคงมีทิศทางปรับตัวลดลงได้อีก ถึงแม้ว่าข้อตกลงเบื้องต้นของกลุ่ม OPEC และพันธมิตรจะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันลง โดยในเดือน พ.ค. - มิ.ย. 63 จะทยอยปรับลดการผลิตลง 10 ล้านบาร์เรล/วัน ส่วนในเดือน ก.ค. - ธ.ค. 63 จะปรับลดลง 8 ล้านบาร์เรล/วัน และในช่วงเดือน ม.ค. 64 ไปจนถึงสิ้นเดือน เม.ย. 65 จะปรับลดลงไปเหลือที่ 6 ล้านบาร์เรล/วัน ก็ตาม


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews