Phones





“สนธิรัตน์”รับลูกเอกชน พร้อมศึกษาลดค่าไฟ5%

2020-04-16 08:47:03 403




นิวส์ คอนเน็คท์ - “สนธิรัตน์” พร้อมอุ้มอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ เตรียมศึกษาปรับลดค่าไฟฟ้า 5% หลังผู้ประกอบการหลายรายเรียกร้องเจอผลกระทบโควิด-19 ขณะโรงไฟฟ้าชุมชนไม่สามารถเปิดยื่นข้อเสนอได้ในวันที่ 17 เม.ย. ยันเร่งให้ทันภายในเม.ย.นี้


นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ขณะนี้ตนได้รับทราบผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ของผู้ประกอบการรายใหญ่ที่เรียกร้องให้ภาครัฐพิจารณาปรับลดค่าไฟฟ้าลงในอัตรา 5% แล้ว โดยในเบื้องต้นได้สั่งการให้ผู้บริหารกระทรวงพลังงาน ไปพิจารณาข้อเสนอแนะดังกล่าวว่าจะสามารถดำเนินการได้อย่างไร


ก่อนหน้านี้ ทางกระทรวงพลังงาน ได้มีนโยบายผ่านคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ให้ดำเนินการประสานการไฟฟ้า เพื่อปรับลดอัตราค่าบริการไฟฟ้าสุทธิที่รวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว ลงอีก 3% ให้กับผู้ใช้ไฟฟ้าทุกประเภท ตั้งแต่ เม.ย. - มิ.ย. 63 ไปแล้ว ส่วนกรณีที่มีเสียงเรียกร้องจากผู้ประกอบการโครงการผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่ (IPP) ปรับลดต้นทุนค่าไฟฟ้าด้วยนั้น ก็ต้องไปดูรายละเอียดความเป็นไปได้ในการดำเนินการ และต้องหารือร่วมกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องก่อน


นายสนธิรัตน์ ยังกล่าวถึงความคืบหน้าโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานรากว่า คงจะไม่สามารถประกาศให้เอกชนยื่นข้อเสนอโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนได้ตามกำหนดในวันที่ 17 เม.ย.นี้ได้ทัน เนื่องจากคณะกรรมการบริหารการรับซื้อไฟฟ้าโรงไฟฟ้าชุมชนจัดทำหลักเกณฑ์และเงื่อนไขออกประกาศคัดเลือกโครงการฯ หรือ (TOR) ยังไม่เสร็จ โดยปัจจุบันได้รับรายงานว่าอยู่ระหว่างจัดทำรายละเอียดในรอบสุดท้าย แต่ตนยืนยันว่าจะต้องประกาศ TOR ให้ได้ภายในเดือนเม.ย.นี้ ซึ่งจะเป็นการเปิดให้ยื่น เสนอโครงการโรงไฟฟ้าชุมชน ประเภทเร่งด่วน หรือ Quick Win จำนวนไม่เกิน 100 เมกะวัตต์ จากนั้นจะเริ่มทำการพิจารณาคัดเลือกโครงการฯในล็อตแรกได้ ภายในเดือนพ.ค.นี้


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews