Phones





ก.พลังงานแจกแอลกอฮอล์"รพสต."9,863แห่ง

2020-04-17 14:06:33 339




นิวส์ คอนเน็คท์ - ก.พลังงาน ร่วมมือหน่วยงานในสังกัด กฟผ. และปตท. อัดฉีด 120 ล้านบาท จัดหาแอลกอฮอล์ 70% มอบให้รพ.ส่งเสริมสุขภาพตำบล 9,863 แห่งทั่วประเทศ เริ่มจัดส่ง 20 เม.ย.นี้


เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2563 นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานตระหนักถึงความสำคัญเร่งด่วนในการจัดหาแอลกอฮอล์เพื่อใช้ทำความสะอาดให้กับหน่วยงานด้านสาธารณสุขได้ใช้และให้บริการประชาชนในช่วงที่ประเทศประสบวิกฤตโรคระบาดโควิด-19 จึงได้ร่วมมือกับหน่วยงานในสังกัด ทั้งการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ กฟผ. และบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) และบริษัทในเครือ ทำโครงการจัดหาแอลกอฮอล์เพื่อประชาชน โดยจะนำแอลกอฮอล์ 70% ทยอยจัดส่งให้กับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพสต.) จำนวน 9,863 แห่งทั่วประเทศ ในระยะเวลา 30 วัน เพื่อใช้ในการทำความสะอาดมือและพื้นผิวทั่วไปป้องกันเชื้อโควิด-19 ให้กับบุคลากรทางการแพทย์ ผู้ป่วย ผู้สูงอายุและประชาชน


สำหรับการจัดหานั้น ทางกระทรวงพลังงาน ได้ประสานงานกับ 26 โรงงานเอทานอล โดยพบว่า มีบางโรงงานสามารถผลิตแอลกอฮอล์ 70% ได้แล้ว ทางกระทรวงพลังงาน โดย ปตท.-กฟผ.จะเข้าไปรับซื้อจากทางโรงงาน และร่วมกระจายไปยังโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทั่วประเทศ โดยจะใช้งบรวม 120 ล้านบาท สำหรับการจัดหาแอลกอฮอล์ 70 % ปริมาณประมาณ 8 หมื่นลิตร ต่อวัน โดยจะแจกเป็นเวลา 30 วัน รวมปริมาณทั้งหมดประมาณ 2.4 ล้านลิตร


“ในช่วงวิกฤตโรคระบาดโควิด-19 ที่เกิดขึ้นนี้ กระทรวงพลังงานและหน่วยงานในสังกัดทั้ง กฟผ.และ ปตท.ได้ร่วมมือกันอย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยเหลือและบรรเทาผลกระทบต่อพี่น้องประชาชนให้ได้มากที่สุด ซึ่งที่ผ่านมาดำเนินการไปแล้วในหลายเรื่อง ทั้งมาตรการด้านพลังงานโดยตรง และมาตรการด้านสังคมต่างๆ ทั้งการสนับสนุนงบประมาณ การสนับสนุนอุปกรณ์ทางการแพทย์ ซึ่งวันนี้ความจำเป็นเร่งด่วนในการสนับสนุนบุคลากรทางการแพทย์ ด้านสุขอนามัยของประชาชนเป็นเรื่องสำคัญ กระทรวงพลังงานจึงได้จัดหาแอลกอฮอล์เพื่อส่งมอบสนับสนุนภารกิจให้กับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทั่วประเทศซึ่งจะมีส่วนช่วยให้ประชาชนได้เข้าถึงแอลกอฮอล์ได้สะดวกยิ่งขึ้นด้วย” นายสนธิรัตน์ กล่าว



>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews