Phones





กฟผ. เตรียมพร้อม รับเรือ LNG ลำที่ 2

2020-04-17 17:34:32 298




นิวส์ คอนเน็คท์ - กฟผ. เตรียมพร้อม นำเข้า LNG แบบ Spot ปริมาณ 65,000 ตัน 21 เม.ย. นี้ รองรับการผลิตไฟฟ้าของโรงไฟฟ้า กฟผ. พร้อมวางมาตรการเข้ม ป้องกันแพร่ระบาด COVID-19


เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2563 นางราณี โฆษิตวานิช ผู้ช่วยผู้ว่าการบริหารเชื้อเพลิง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อมของ กฟผ. ในการนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (Liquefied Natural Gas : LNG) ลำเรือที่ 2 แบบตลาดจร (Spot) ปริมาณ 65,000 ตัน จากบริษัท PETRONAS LNG ว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ที่เกิดขึ้นทั่วโลกขณะนี้ กฟผ. ได้ตระหนักและให้ความสำคัญพร้อมปฏิบัติตามมาตรการการป้องกันแพร่ระบาด COVID-19 ของรัฐบาลอย่างเคร่งครัด ซึ่งตลอดการดำเนินงานตั้งแต่การเตรียมความพร้อมตั้งแต่ต้นทาง Load LNG จนถึงวันส่งมอบ LNG กฟผ. ได้ติดต่อประสานงานผ่านการประชุมทางไกลระบบวิดีโอ (VDO Conference) กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น บริษัท PETRONAS LNG, บริษัท พีทีที แอลเอ็นจี จำกัด (PTT LNG) และ ปตท. ระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติ (PTT TSO) เพื่อให้มั่นใจว่าการดำเนินงานจะเป็นไปตามขั้นตอนและไม่มีความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของโรค


สำหรับการนำเข้า LNG ลำเรือที่ 2 โดยเรือ Seri Angkasa ประเทศมาเลเซีย ซึ่งจะเดินทางมาเทียบท่าเรือ PTT LNG อ.มาบตาพุด จ.ระยอง ในวันที่ 21 เม.ย. 63 นี้ โดยจะถูกนำไปใช้เป็นเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้าที่โรงไฟฟ้าบางปะกง ชุดที่ 5 โรงไฟฟ้าวังน้อย ชุดที่ 4 และ โรงไฟฟ้าพระนครใต้ ชุดที่ 4 ผ่านโปรแกรมเรียกรับก๊าซของ PTT LNG และ PTT TSO ตั้งแต่วันที่ 22 เม.ย. 63 เป็นต้นไป ซึ่งจะใช้เวลาส่งก๊าซจากคลัง ปตท. ไปยังแต่ละโรงไฟฟ้าเพื่อผลิตไฟฟ้ารวมแล้วเสร็จโดยประมาณ ทั้งสิ้น 13 วัน คาดว่าจะช่วยลดต้นทุนค่าเชื้อเพลิง (Ft) 0.7 สตางค์ต่อหน่วย


อย่างไรก็ตามลูกเรือและผู้เกี่ยวข้องทุกคนจะต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันหรือลดผลกระทบจาก COVID-19 ซึ่งเป็นไปตามข้อกำหนดของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขและข้อกำหนดของสถานี PTT LNG นอกจากนี้ กฟผ. ยังมีการตรวจสอบเอกสาร การตรวจรับ LNG ผ่านจดหมายอิเล็กทรอนิกส์หรืออีเมล์ และในขั้นตอนการ Load ก๊าซธรรมชาติเข้าระบบเพื่อนำไปผลิตไฟฟ้าของโรงไฟฟ้า กฟผ. ทีมงาน กฟผ. ทุกคนได้มีการเฝ้าติดตามการบริหารจัดการเชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติผ่านโปรแกรมเรียกรับก๊าซของ PTT LNG และ PTT TSO เพื่อให้การบริหารจัดการเชื้อเพลิงเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ



>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews