Phones





TOPคาดราคาน้ำมันสัปดาห์นี้25-30เหรียญฯ

2020-04-20 13:45:27 340




นิวส์ คอนเน็คท์ – TOP ประเมินราคาน้ำมันดิบมีแนวโน้มทรงตัวในระดับต่ำ หลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 ฉุดความต้องการใช้น้ำมันทั่วโลก


เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2563 บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) TOP ประเมินราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้ (20 – 24 เม.ย. 63) ราคาน้ำมันดิบมีแนวโน้มทรงตัวในระดับต่ำ เนื่องจากตลาดยังกังวลเกี่ยวกับความต้องการใช้น้ำมันในตลาดโลกที่ชะลอตัวลง ส่งผลให้เศรษฐกิจโลกหดตัว หลังรัฐบาลในหลายประเทศประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19
อีกทั้งจำนวนผู้ติดเชื้อจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกา และประเทศในทวีปยุโรป ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง


นอกจากนี้ ซาอุดิอาระเบียเองยังประกาศลดราคาขายน้ำมัน (Official selling price) ของตนเองลงต่อเนื่อง ทั้งยังประกาศว่าการลดกำลังการผลิตจะเริ่มขึ้นในเดือน พ.ค. 63 ส่งผลให้อาจมีอุปทานน้ำมันดิบในระดับสูงจากซาอุฯ ที่จะเข้ามาในตลาดในเดือน พ.ค.63 โดยไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 18-23 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวที่กรอบ 25-30 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล


ทั้งนี้ จากการแพร่ระบาดไวรัส-19 ส่งผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อกว่า 2 ล้านคนทั่วโลก เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้รัฐบาลในหลายประเทศประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์ ขณะที่บางประเทศขยายระยะเวลาการปิดเมืองไปจนถึงต้นเดือน พ.ค. 63 เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด ซึ่งส่งผลทำให้การขนส่ง ทั้งทางบก ทางเรือและทางอากาศ รวมถึงภาคอุตสาหกรรมบางประเภทต้องหยุดชะงัก
ขณะที่สำนักงานพลังงานสากล (IEA) คาดการณ์ความต้องการใช้น้ำมันโลกอาจลดลงถึง 29 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในเดือน เม.ย. 63 ซึ่งเป็นการลดลงต่ำสุดในรอบ 25 ปี และลดลง 9.3 ล้านบาร์เรลต่อวัน เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว หลัง 187 ประเทศทั่วโลกต่างออกมาตรการจำกัดการเดินทาง เพื่อควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่วนรายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 10 เม.ย. 63 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 19 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นการเพิ่มที่สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากโรงกลั่นในสหรัฐฯ ปรับลดกำลังการผลิต ตามความต้องการใช้น้ำมันที่หดตัว


พร้อมกันนี้ ตลาดคาดว่าข้อตกลงการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบทั่วโลกราว 19.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน จะยังไม่เพียงพอในเดือน เม.ย. 63 เมื่อเทียบกับความต้องการใช้น้ำมันทั่วโลกที่ลดลงราว 30% ส่วนปริมาณการผลิตน้ำมันดิบจากหินดินดาน (Shale Oil) ในสหรัฐฯ คาดว่าจะปรับตัวลดลงราว 194,000 บาร์เรลต่อวัน ลงมาแตะระดับที่ 8.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในเดือน เม.ย. 63 และมีแนวโน้มปรับลดลงอีก 183,000 บาร์เรลต่อวัน ในเดือน พ.ค. 63 เนื่องจากสภาวะราคาน้ำมันอยู่ในระดับต่ำ


ส่วนซาอุดิอาระเบียประกาศลดราคาน้ำมันอย่างเป็นทางการ (Official Selling Price: OSP) ของเดือน พ.ค. 63 สำหรับน้ำมันดิบทุกชนิดลงมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ เช่น ราคาประกาศ OSP ของน้ำมันดิบชนิด Arab Extra Light ส่งมอบในเอเซียอยู่ที่ -7.4 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ลดลงจากระดับ -3.1 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ในเดือน เม.ย. 63 ซึ่งสะท้อนถึงความต้องการใช้น้ำมันดิบในภูมิภาคที่ลดลง ขณะที่ศรษฐกิจที่น่าติดตามในสัปดาห์นี้ ได้แก่ การประกาศอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางจีน ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคการผลิตและบริการยูโรโซน เดือน เม.ย. 63 และรายงานจำนวนคนยื่นขอรับสวัสดิการว่างงานสหรัฐฯ เดือน เม.ย. 63



>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews