Phones





PTT ลุยนำเข้า LNG จากตลาดจร

2020-04-24 11:13:23 417




นิวส์ คอนเน็คท์ – PTT ชี้ชัดสัญญาซื้อขายก๊าซ LNG ระยะยาวมีความยืดหยุ่น สามารถนำเข้าแบบ Spot ตามแผน 11 ลำเรือ 6.6 แสนตันในปีนี้ สนองนโยบาย ก.พลังงานชะลอผลิตก๊าซอ่าวไทย ยันไม่กระทบสัญญาจากแหล่งอ่าวไทย-เมียนมา ลุยขายก๊าซนอกแนวท่อ เล็งส่งออกต่างประเทศ ยกระดับฮับ LNG


เมื่อเร็วๆ นี้ นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) หรือ PTT เปิดเผยว่า ปตท.มีสัญญาซื้อขายก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) จากตลาดจร (Spot) แล้ว 4 ลำเรือ ลำละ 60,000 ตัน รวมเป็น 240,000 ตัน โดยได้นำเข้ามาแล้ว 1 ลำ และอีก 3 ลำจะทยอยนำเข้ามาในช่วงเดือน พ.ค.-มิ.ย.63 เพื่อทดแทนการชะลอผลิตก๊าซในอ่าวไทยตามนโยบายของนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน โดยการนำเข้าแบบ Spot นั้น ราคาอยู่ในระดับ 3 เหรียญสหรัฐต่อล้านบีทียู ซึ่งราคาถูกกว่าแหล่งก๊าซในอ่าวไทยและเมียนมา


ปัจจุบัน ปตท.มีสัญญาซื้อขายก๊าซระยะยาวจากผู้ผลิตหลายบริษัทปริมาณรวม 5.2 ล้านตันต่อปีที่ได้ลงนามไว้กับคู่ค้า 4 สัญญา แบ่งเป็น การ์ต้า 2 ล้านตันต่อปี, เชลล์ 1 ล้านตันต่อปี, บีพี 1 ล้านตันต่อปี, และปิโตรนาส 1.2 ล้านตันต่อปี ซึ่งในบางสัญญา สามารถยืดหยุ่นให้นำเข้า LNG แบบ Spot ได้ แต่ยืนยันว่าการนำเข้าก๊าซ LNG แบบ Spot นั้น จะไม่กระทบต่อสัญญาซื้อขายก๊าซขั้นต่ำที่ปตท.ได้ทำไว้กับผู้ผลิตก๊าซแหล่งอ่าวไทยและในเมียนมา จึงไม่มีภาระตามเงื่อนไข Take or Pay และภาพรวมไม่กระทบต่อปริมาณการผลิตต่อวันตามสัญญาซื้อขาย (Daily Contract Quantity) หรือ DCQ ดังนั้น ในปีนี้สามารถนำเข้า LNG แบบ Spot ได้อีก


ส่วนการรองรับการยกระดับไทยเป็นศูนย์กลางซื้อขายก๊าซ LNG (ฮับ LNG) นั้น ปตท.อยู่ระหว่างเจรจากับลูกค้าอุตสาหกรรมนอกแนวท่อหลายราย รวมทั้งอยู่เจรจาส่งออกไปยังประเทศเพื่อนบ้านด้วย อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านั้นเมื่อช่วงต้นปี 63ก็มีการส่งออกไปยั่งประเทศจีนแล้วเพื่อเป็นการทดลองตลาด


ด้านแหล่งข่าวจากคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยว่า ปตท.พร้อมนำเข้า LNG แบบ Spot 11 ลำเรือในปีนี้ รวม 660,000 ตัน หากนำเข้าได้ทั้งหมดจะลดต้นทุนประเทศ 4,000 ล้านบาท และช่วยลดต้นทุนค่าไฟฟ้า 1.5 สตางค์ต่อหน่วย โดย LNG ที่ ปตท.นำเข้าจะสามารถผสมก๊าซฯให้มีคุณสมบัติเหมาะสมทั้งการผลิตไฟฟ้า อุตสาหกรรมและยานยนต์ (NGV) อย่างไรก็ตาม จะนำเข้าได้มากน้อยเพียงใด ขึ้นอยู่กับผลกระทบโควิด-19 จะส่งผลให้ความต้องการใช้ก๊าซฯของประเทศลดลงมากน้อยเพียงใด


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews