Phones





TOP ชี้แนวโน้มราคาน้ำมันดิบทรงตัวระดับต่ำ

2020-04-27 19:31:44 349




นิวส์ คอนเน็คท์ – TOP ประเมินราคาน้ำมันดิบมีแนวโน้มทรงตัวระดับต่ำ หลังตลาดกังวลน้ำมันดิบคงคลังอาจล้น ท่ามกลางความต้องการที่หดตัว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นักวิเคราะห์ราคาน้ำมันของบริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) หรือ TOP ประเมินแนวโน้มสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบในช่วงสัปดาห์นี้ (27 เม.ย.-1 พ.ค. 63) ว่า ราคาน้ำมันดิบมีแนวโน้มทรงตัวในระดับต่ำ โดยคาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสจะเคลื่อนไหวที่กรอบ 15-20 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ขณะที่น้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวที่กรอบ 20-25 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล


เนื่องจากตลาดยังกังวลกับปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ที่ปรับสูงขึ้นต่อเนื่อง หลังความต้องการใช้น้ำมันตลาดโลกชะลอตัวลงจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 กดดันความต้องการใช้น้ำมัน ส่งผลให้ล่าสุดปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสำหรับสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 17 เม.ย. 63 ณ จุดส่งมอบ Cushing, Oklahoma ปรับตัวสู่ระดับกว่า 61 ล้านบาร์เรล ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 80 ของถังเก็บสำรองทั้งหมด โดยตลาดคาดว่าหากน้ำมันดิบคงคลังยังคงปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง อาจรองรับได้อีกเพียง 2 สัปดาห์ ซึ่งอาจทำให้มีการเทขายน้ำมันดิบออกส่งผลกดดันราคาน้ำมัน


ขณะที่การผลิตน้ำมันดิบจากผู้ผลิตน้ำมันดิบจากชั้นหินดินดาน (Shale Oil) ในสหรัฐฯ ซึ่งเป็นผู้ผลิตที่มีต้นทุนสูงมีแนวโน้มปรับลดลงต่อเนื่อง หลังได้รับผลกระทบจากภาวะราคาน้ำมันดิบตกต่ำ โดย Baker Hughes รายงานจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันของสหรัฐฯ ลดลงอีก 66 แท่นลงสู่ระดับ 438 แท่น ซึ่งถือเป็นระดับที่ต่ำสุดในรอบ 3 ปีที่ผ่านมา และยังมีแนวโน้มที่ปรับลดลงอีกหากราคาน้ำมันยังอยู่ในระดับต่ำต่อไป


อย่างไรก็ตาม เพื่อสร้างเสถียรภาพราคาน้ำมันและบรรเทาผลกระทบจากการแพร่ระบาด กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันและพันธมิตรหรือกลุ่มโอเปกพลัส (OPEC+) ประกาศพร้อมร่วมเดินหน้าลดกำลังการผลิต โดยจะเริ่มขึ้นในเดือน พ.ค. 63 ตามข้อตกลงในการประชุมฉุกเฉินในช่วง 12 เม.ย.63 ที่ผ่านมา ที่ปริมาณรวม 9.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน ทั้งยังเตรียมประชุมฉุกเฉินอีกครั้งในช่วงต้นเดือน พ.ค. อีกด้วย


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews