Phones





TORโรงไฟฟ้าชุมชนจ่อคลอด ACE-UAC-NERพร้อมลุย

2020-04-28 17:09:50 738




นิวส์ คอนเน็คท์ - รมว.พลังงานเร่ง กกพ.เปิดรับซื้อโรงไฟฟ้าขุมชน หวังคัดเลือกเอกช่วง พ.ค.นี้ แม้ครม.จะยังไม่อนุมัติแผนพีดีพี 2018 ฉบับปรับปรุงใหม่ก็ตาม ด้านบอร์ดกกพ.พิจารณา TOR 29 เม.ย. ยันต้องรอครม.อนุมัติพีดีพี.ก่อนถึงจะประกาศรับซื้อโรงไฟฟ้าชุมชนได้ ขณะเอกชนพร้อมยื่นข้อเสนอหลายราย


เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2563 นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า แผนการส่งเสริมโรงไฟฟ้าชุมชนในขณะนี้ ทางกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) ได้ส่งรายละเอียดการรับฟังความคิดเห็นฉบับครบถ้วน และรายละเอียดหลักเกณฑ์เงื่อนไขออกประกาศคัดเลือกโครงการฯ หรือ TOR ให้กับสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือ กกพ.เรียบร้อยแล้ว


โดยคาดว่า กกพ.จะประกาศโครงการในเร็วๆนี้ แม้ว่าแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 1 (พีดีพี 2018 Rev.1) คณะรัฐมนตรี (ครม.) ยังไม่ได้พิจารณาก็ตาม ซึ่งเป็นเรื่องที่ทำขนานกันไปได้ อย่างไรก็ตาม โรงไฟฟ้าชุมชนในระยะแรกนั้นจะเป็นการเปิดให้ยื่น เสนอโครงการโรงไฟฟ้าชุมชน ประเภทเร่งด่วน หรือ Quick Win จำนวนไม่เกิน 100 เมกะวัตต์ และเริ่มทำการพิจารณาคัดเลือกโครงการภายในเดือน พ.ค.นี้


ด้านแหล่งข่าวจาก กกพ. กล่าวว่า วันที่ 29 เม.ย.63 จะมีการเสนอรายละเอียดการรับฟังความคิดเห็นฉบับครบถ้วน และ TOR ให้กับ คณะกรรมการ กกพ.พิจารณา ซึ่งภายหลังจาก กกพ.อนุมัติเห็นชอบในรายละเอีดยเงื่อนไขแล้ว ก็ต้องรอให้ ครม.อนุมัติแผนพีดีพี 2018 ฉบับปรับปรุงใหม่อยู่ดี ถึงจะประกาศให้เอกชนยื่นเสนอโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนได้

แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า โครงการโรงไฟฟ้าชุมชนนั้น มีบริษัทเอกชนให้ความสนใจ และมีความพร้อมที่จะยื่นข้อเสนอรายละเอียดโครงการหลายลบริษัทด้วยกัน โดยเฉพาะบริษัทที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับโรงไฟฟ้าชีวมวล และชีวภาพ เช่น บริษัท แอ๊บโซลูท คลีน เอ็นเนอร์จี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ACE, บริษัท ยูเอซี โกลบอล จำกัด (มหาชน) หรือ UAC, บริษัท นอร์ทอีส รับเบอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NER


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews