Phones





RATCHเดินหน้าผลิตไฟ10,000MWก่อนปี66

2019-08-14 16:02:37 253




นิวส์ คอนเน็คท์ – RATCH มั่นใจปีนี้รายได้โตแข็งแกร่ง ครึ่งปีหลังหวังซื้อกิจการโรงไฟฟ้าในเพิ่มอีก 1-2 แห่ง มั่นใจได้ 1 หมื่นเมกะวัตต์เร็วกว่าปี 66 หลังมีกำลังการผลิตรวม 9,222 เมกะวัตต์ เล็งขยายพอร์ตลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน


นายกิจจา ศรีพัฑฒางกุระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ RATCH เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนขยายการลงทุนโรงไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง ทั้งพลังงานทดแทน และเชื้อเพลิงฟอสซิลในไทยและต่างประเทศ โดยจะเน้นซื้อกิจการที่เป็นโครงการโรงไฟฟ้าที่ได้รับใบอนุญาตซื้อขายไฟฟ้าแล้ว แต่ยังไม่ได้ก่อสร้าง หรือ Greenfield และโรงไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง รวมถึงมองหาโอกาสประมูลโครงการใหม่ คาดว่าภายในครึ่งปีหลัง 62 จะสามารถซื้อกิจการได้อย่างน้อย 1-2 โครงการกำลังการผลิตรวมไม่ต่ำกว่า 100 เมกะวัตต์


นอกจากนี้ จะซื้อกิจการและมองหาโอกาสการลงทุนใหม่อย่างต่อเนื่อง เพื่อชดเชยกำลังการผลิตที่จะหมดอายุสัญญาซื้อขายไฟฟ้าในปี 70 จำนวน 2,175 เมกะวัตต์ และช่วยให้กำลังการผลิตไฟฟ้าเติบโตได้เร็วกว่าเป้าหมายในปี 66 ที่ 10,000 เมกะวัตต์ ซึ่งไม่นับรวมกำลังการผลิตเทียบเท่าของการลงทุนรถไฟฟ้า และสนับสนุนรายได้ให้เติบโตได้อย่างต่อเนื่อง


ในปัจจุบัน RATCH มีกำลังการผลิตไฟฟ้าในมือ 9,222 เมกะวัตต์ โดยปีนี้ดำเนินการจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) เพิ่มอีก 180 เมกะวัตต์ ส่งผลให้ปีนี้มีกำลังการผลิตที่ COD รวมเป็น 7,040 เมกะวัตต์ ดังนั้น มั่นใจว่ารายได้รวมปี 62 จะเติบโตมากกว่าปี 61 และเป็นโรงไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้างและพัฒนาจำนวน 2,182 เมกะวัตต์

สำหรับความคืบหน้าการลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนร่วมหินกอง จังหวัดราชบุรี 2 โครงการ รวมกำลังการผลิต 1,400 เมกะวัตต์ อยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตรและการลงทุนคาดว่าจะได้ข้อสรุปปลายปีนี้ ขณะที่การดำเนินการด้านจัดทำรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) คาดว่าจะได้รับใบอยุญาต EIA ภายในปี 63 พร้อมก่อสร้างปี 64

นอกจากนี้ เพื่อสร้างการเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง บริษัทยังมีแผนเพิ่มสัดส่วนการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานโดยมีเป้าหมายเพิ่มการลงทุนเป็น 20% ในปี 66 ของการลงทุนทั้งหมดโดยจะเริ่งทำแผนการลงทุนให้ชัดเจนตั้งแต่ปี 63

ล่าสุด ได้ร่วมกับบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS บริษัท ชิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STEC ภายใต้ชื่อกิจการรวมค้าบีเอสอาร์ ประมูลงานติดตั้งระบบจัดเก็บค่าผ่านทางและบำรุงรักษา (O&M) โครงการมอเตอร์เวย์ 2 สาย คือ บางปะอิน-นครราชสีมา 196 กม. และบางใหญ่-กาญจนบุรี 96 กม. มูลค่าโครงการรวม 6 หมื่นล้านบาท และเตรียมเข้าร่วมประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก ช่วงบางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทยมูลค่าโครงการ 1.3 แสนล้านบาท


ด้านนางสาวพรวดี รัตน์เจริญกุปต์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่การเงิน RATCH กล่าวว่า มั่นใจว่ารายได้ และกำไรปี 62 จะเติบโตดีกว่าปี 61 หรือเติบโตมากกว่า 13% เนื่องจากปีนี้มีโรงไฟฟ้าที่ COD เข้ามาระบบ 180 เมกะวัตต์ รวมกำลังการผลิตโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำเซเปียนเซน้ำน้อยที่จะ COD ธ.ค. นี้ ได้รับปัจจัยสนับสนุนจากโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำอาซาฮาน 1 ขนาดกำลังการผลิต 180 เมกะวัตต์ ในประเทศอินโดนีเซียที่จะรับรู้รายได้เต็มปี 62