Phones





กฟภ.-กฟน.ยัน ไม่ตัดไฟฟ้าช่วงโควิดระบาด

2020-05-08 16:18:30 967




นิวส์ คอนเน็คท์ - กฟภ. - กฟน. ยืนยันจะไม่มีการตัดไฟฟ้าช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 รับฉุดยอดการใช้ไฟฟ้าไตรมาส 2 หดตัวต่อเนื่องจากไตรมาส 1 รอมติ ครม.คลอดแนวทางอุ้มค่าไฟภาคธุรกิจ


เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2563 นายวิโรจน์ บัวคลี่ ผู้ช่วยผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) และในฐานะโฆษก กฟภ. เปิดเผยว่า ยืนยันว่า ทั้ง กฟภ.และกฟน. จะไม่มีการตัดไฟฟ้า หรือส่งหนังสือเตือนชำระค่าไฟฟ้า กรณีประชาชนชำระค่าไฟฟ้าล่าช้าไปจนตลอดช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 หรือจนกว่ารัฐบาลจะประกาศกลับมาเข้าสู้ภาวะปกติ และทั้ง 2 การไฟฟ้า จะออกประกาศกลับมาเข้าสู่ระบบการตัดไฟฟ้าตามปกติให้ทราบต่อไป


ขณะที่การแพร่ระบาดของไวรัสนั้น กฟภ.ยอมรับว่าการใช้ไฟฟ้าในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ (เม.ย.-มิ.ย.) มีแนวโน้มลดลงต่อเนื่องจากช่วงไตรมาส 1 ปีนี้ (ม.ค.-มี.ค.) หลังจากภาครัฐได้ต่ออายุการประกาศใช้ พ.ร.บ.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ออกไปอีก 1 เดือน ถึงสิ้น พ.ค.นี้ แม้ช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้การใช้ไฟฟ้าในกลุ่มบ้านอยู่อาศัยจะเติบโตขึ้นราว 8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน แต่การใช้ไฟฟ้าของภาคอุตสาหกรรม ลดลงประมาณราว 2-3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และมีแนวโน้มจะลดลงมากขึ้นในช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค.นี้

ส่วนการช่วยเหลือค่าไฟฟ้าให้กับกลุ่มผู้ประกอบการอุตสาหกรรมนั้น เบื้องต้น ได้รับมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ให้ผ่อนผันยกเว้นการเรียกเก็บอัตราค่าไฟฟ้าต่ำสุด (Minimum Charge) เป็นการชั่วคราวให้กับผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทที่ 3 ประเภทที่ 4 ประเภทที่ 5 ประเภทที่ 6 และประเภทที่ 7 ตามมาตรการลดต้นทุนให้กับผู้ประกอบการภาคธุรกิจ และภาคอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบจากการประกาศใช้ พรก.ฉุกเฉิน ให้มีผลตั้งแต่ เม.ย. – มิ.ย. 2563 รวม 3 เดือนเท่านั้น ส่วนที่จะขอยืนอายุไปจนถึงสิ้นปีนี้ รวมถึงมาตรการช่วยเหลือเพิ่มเติมอื่นๆ นั้น ยังต้องรอฟัง ครม.ต่อไป


ด้านนายจาตุรงค์ สุริยาศศิน ผู้ช่วยผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และฐานะโฆษก กฟน. กล่าวว่า กฟน. ยืนยันเช่นเดียวกันกับกฟภ.จะไม่มีการตัดไฟฟ้ากรณีประชาชนชำระค่าไฟฟ้าล่าช้าไปจนตลอดช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างไรก็ตามมาตร การการตัดไฟฟ้านั้นจะมีการพิจารณาใหม่หลังจากการไฟฟ้าคืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้าได้ทั้งหมด ขณะที่การใช้ไฟฟ้าของ กฟน. ในปีนี้ มีแนวโน้มติดลบตามประมาณการณ์อัตราขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ทางธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่เบื้องต้นได้ปรับลดคาดการณ์จีดีพีปีนี้ติดลบ 2-3% และมีแนวโน้มว่า ธปท.จะปรับลดคาดการณ์ลงเหลือติดลบ 5-6% ดังนั้น การใช้ไฟฟ้าทั้งปีนี้ มีโอกาสปรับลดลงตามจีดีพีด้วย เนื่องจากการเติบโตของเศรษฐกิจโดยรวมได้รับผลกระทบจากโควิด-19



>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews