Phones





SCB ดันเงินฝากไตรมาส1/63โต7.5%

2020-05-11 09:09:25 305




นิวส์ คอนเน็คท์ – SCB โชว์ตัวเลขเงินฝากไตรมาส 1/63 เติบโตแข็งแกร่ง 7.5% มองปัจจัยหนุนจากการระบาดของโควิด-19 และการเพิ่มช่องทางออนไลน์ ช่วยกระตุ้นให้ประชาชนหันมาออมเงินเพิ่มขึ้น ขณะที่ภาคธุรกิจเลือกฝากเงินเพิ่มสภาพคล่อง หลังตลาดทุนและตลาดพันธบัตรผันผวนสูง


เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2563 นางอภิพันธ์ เจริญอนุสรณ์ ผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB เปิดเผยว่า ภาพรวมเงินฝากของธนาคารในไตรมาส 1/63 มีการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง โดยมีจำนวนเงินรับฝากอยู่ที่ 2.27 ล้านล้านบาท เติบโต 7.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน และเติบโต 5.4% เมื่อเทียบจากสิ้นปี 62 ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากการดำเนินการตามกลยุทธ์ด้านเงินฝากของธนาคารที่ต้องการเพิ่มการเติบโตของเงินฝาก โดยเฉพาะเงินฝากออมทรัพย์และเงินฝากเดินสะพัด(CASA) ทั้งปริมาณเงินฝากและจำนวนลูกค้า รวมถึงการสร้างช่องทางให้สะดวกสบายมากขึ้นจากช่องทางออนไลน์ (Online Platform)

ทั้งนี้ กลุ่มลูกค้าบุคคลธรรมดามีการออมเงินมากขึ้นทั้งเงินฝากออมทรัพย์ธรรมดา และออมทรัพย์ในรูปแบบเปิดบัญชีผ่านช่องทาง SCB Easy และรูปแบบบัญชีแบบไม่มีสมุด ได้แก่ บัญชีเงินฝากออมทรัพย์อีซี่ และบัญชีออมทรัพย์แบบไม่มีสมุด ที่ให้อัตราดอกเบี้ยที่สูงกว่าออมทรัพย์ธรรมดา ซึ่งธนาคารเชื่อว่าเงินฝากออมทรัพย์ในรูปแบบไม่มีสมุดบัญชีจะค่อยๆ เติบโตอย่างมีนัยยะสำคัญในอนาคตตามทิศทางของการเติบโตของดิจิทัล แบงกิ้งในประเทศ


นอกจากนี้ การเติบโตของเงินฝากในไตรมาส 1/63 เนื่องจากในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 พบว่าลูกค้าทั้งกลุ่มบุคคลและกลุ่มธุรกิจ ได้มีการย้ายเงินฝากจากธนาคารขนาดกลางและเล็กมายังธนาคารเพิ่มขึ้น ผ่านการเปิดบัญชี CASA รวมทั้งลูกค้ามีการลดสัดส่วนการลงทุนทั้งตลาดทุนและตลาดพันธบัตรมายังเงินฝากเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้ ณ สิ้นไตรมาส 1/63 ธนาคารมีสัดส่วนเงินฝาก CASA เพิ่มขึ้นเป็น 73% จากสิ้นปี 62 ที่มีสัดส่วนอยู่ที่ 67% ซึ่งธนาคารยังคงเดินหน้ากลยุทธ์การเติบโตเงินฝาก CASA และจำนวนลูกค้า รวมทั้งการรักษาฐานลูกค้าปัจจุบัน และเพื่อส่งเสริมให้ลูกค้าออมเงินฝากออมทรัพย์โดยใช้ E-Passbook แทนการใช้สมุดเงินฝากโดยจะได้อัตราดอกเบี้ยพิเศษสูงกว่าเงินฝากออมทรัพย์ทั่วไป


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews