Phones





ก.พลังงานเร่งประกาศโรงไฟฟ้าชุมชนมิ.ย.นี้

2020-05-13 18:09:02 441




นิวส์ คอนเน็คท์ - ก.พลังงานเร่งดันแผนพีดีพีเข้า ครม.ภายใน 2 สัปดาห์นี้ หวังประกาศรับซื้อโรงไฟฟ้าชุมชนให้ได้ต้น มิ.ย.63 พร้อมเร่ง ปตท. - กฟผ. ดูดซับสต๊อกไบโอดีเซล สร้างเสถียรภาพราคา เร่งประกาศใช้บล็อกเชนปฏิรูปการซื้อน้ำมันปาล์มทั้งระบบ


เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2563 นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงโครงการโรงไฟฟ้าชุมชน โดย ยอมรับว่า แผนการส่งเสริมโรงไฟฟ้าชุมชน ล่าช้ากว่าแผน จากที่จะประกาศรายละเอียดหลักเกณฑ์เงื่อนไข หรือ TOR ในเดือน เม.ย.63 ที่ผ่านมา แต่ ณ ปัจจุบันไม่สามารถออกประกาศได้ เนื่องจากต้องรอแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 1 (พีดีพี 2018 Rev.1) ให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบก่อน โดยคาดว่าจะสามารถนำเสนอต่อที่ประชุม ครม.ได้ภายใน 2 สัปดาห์ หลังจากนั้นจะเร่งออกประกาศ TOR โรงไฟฟ้าชุมชนต้นเดือน มิ.ย.63

อย่างไรก็ตาม โรงไฟฟ้าชุมชนในระยะแรกนั้น จะเป็นการเปิดให้ยื่น เสนอโครงการโรงไฟฟ้าชุมชน ประเภทเร่งด่วน หรือ Quick Win จำนวนไม่เกิน 100 เมกะวัตต์ ส่วนที่เหลืออีก 600 เมกะวัตต์จะออกประกาศเป็นการทั่วไปต่อไป และกำหนดจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ภายใน 12 เดือนภายหลังลงนามเซ็นสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) ทั้งนี้ โครงการโรงไฟฟ้าชุมชนนั้นต้องเร่งดำเนินการ เนื่องจากโครงการนี้จะมีส่วนช่วยนำรายได้จากการจำหน่ายเชื้อเพลิงชนิดต่างๆ กระจายสู่ระบบเศรษฐกิจฐานรากได้เพิ่มขึ้น


ขณะเดียวกัน กระทรวงพลังงานยังได้เร่งให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ซื้อปาล์น้ำมันดิบ (CPO) ที่เหลือ 37,550 ตันเพื่อนำไปใช้เป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าบางปะกงให้ครบตามมติ ครม. และเพื่อเป็นการดูดซับสต๊อกน้ำมันปาล์มดิบรักษาราคาน้ำมันปาล์มดิบให้อยู่ในระดับ 3.5 บาทต่อกิโลกรัม โดยปัจจุบันมีสต๊อกน้ำมันปาล์มดิบอยู่ 2.5 แสนตัน


พร้อมกันนี้ ยังได้มอบหมายให้บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) หรือ PTT พิจารณาซื้อน้ำมันไบโอดีเซล (B100) ล่วงหน้ามาสต๊อกมากกว่า 100% เพื่อลดสต๊อกน้ำมันปาล์มดิบ เพื่อนำไปใช้ในการผลิต B10 ตามนโยบายส่งเสริมการใช้ไบโอดีเซลของกระทรวงพลังงาน และเพื่อเป็นแนวทางการช่วยแก้ปัญหาผลผลิตราคาปาล์มที่ตกต่ำกว่าปกติ เนื่องจากเป็นช่วงฤดูกาลที่มีผลผลิตปาล์มน้ำมันออกมามากในช่วงเดือนมี.ค.-เม.ย. และประกอบกับการใช้น้ำมันดีเซลที่ลดลงจากสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ส่งผลให้ความต้องการใช้ B100 มาเป็นส่วนผสมของน้ำมันดีเซลลดลงในช่วงเดือน เม.ย.เหลือ 4.9 ล้านลิตรต่อวัน อย่างไรก็ตาม ในเดือน พ.ค.63 ความต้องการใช้ B100 เพิ่มขึ้นมาอยู่ในระดับปกติแล้วที่ 5.4 ล้านลิตรต่อวัน และมีเป้าหมายเป็น 6 ล้านลิตรต่อวันภายในปีนี้

นอกจากนี้ ยังได้มอบหมายให้กรมธุรกิจพลังงานไปหารือกับผู้ประกอบการผลิตไบโอดีเซล และผู้ผลิตน้ำมันปาล์มดิบในการทำน้ำมัน นำระบบบล็อกเชนมาใช้ในการควบคุมราคาการรับซื้อขาย เพื่อปฏิรูประบบการรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบ และเพื่อป้องกันการกดราคาของพ่อค้าคนกลาง คาดว่าจะสามารถประกาศใช้ระบบบล็อกเชนได้ในเร็วๆนี้


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews