Phones





KBANKส่องจีดีพีทรุด-จับตาหั่นดอกเบี้ย

2020-05-15 17:51:59 351




นิวส์ คอนเน็คท์ – KBANK ส่องไวรัสโควิด-19 กดดันตลาดตราสารหนี้ไทย หลังธปท.จัดตั้ง BSF เพื่อรักษาสภาพคล่อง ขณะที่อุปทานตลาดพันธบัตรมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น หลังพระราชกำหนดกู้เงินเยียวยากรณีโควิด-19 จำนวน 1.9 ล้านล้านบาทมีผลบังคับใช้ พร้อมคาดสัปดาห์นี้มีโอกาสเห็นธปท.หั่นดอกเบี้ยนโยบายสู่จุดต่ำสุดครั้งใหม่


นางสาวณัฐพร ตรีรัตน์ศิริกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 รวมทั้งตลาดการเงินโลกกำลังผันผวนอย่างหนักจากการแพร่ระบาด โดยคาดว่าภาพรวมเศรษฐกิจไทยตลอดปี 63 จะขึ้นอยู่กับการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งจะสามารถเกิดขึ้นได้ในสองกรณี คือ กรณีฐาน (Base case) สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ภายในครึ่งปีแรก และไม่เกิดการระบาดใหม่รอบ 2 กิจกรรมทางเศรษฐกิจเริ่มกลับมาในรูปแบบ New Normal หรือหากกรณีเกิดการระบาดใหม่รอบ 2 รัฐบาลต้องออกมาตรการควบคุมอย่างเข้มงวดจะเกิดผลกระทบต่อเศรษฐกิจอีกระลอก


ขณะที่ภาพรวมเศรษฐกิจไทยในปี 63 ประเมินว่าตัวเลขจีดีพีอาจติดลบตั้งแต่ระดับ 5-6% โดยจะขึ้นอยู่กับการควบคุมการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ซึ่งเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้จะอยู่ในลักษณะหดตัวค่อนข้างแน่นอน และมีแนวโน้มหดตัวต่อเนื่องในช่วงครึ่งปีหลัง แม้รัฐบาลจะมีการคลายมาตรการล็อกดาวน์ แต่กิจกรรมทางเศรษฐกิจต้องใช้เวลา โดยคาดว่าจะเห็นตัวเลขเศรษฐกิจของไทยกลับมาเติบโตในระดับต่ำได้ตั้งแต่ปี 65 เป็นต้นไป


ทั้งนี้ ประเมินว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มีโอกาสปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ทำจุดต่ำสุดครั้งใหม่ โดยมีโอกาสที่จะลดดอกเบี้ยลงอีก 0.25% ในการประชุมสัปดาห์นี้ เพื่อเป็นกลไกในการประคองภาวะเศรษฐกิจ แต่ยังคงเชื่อว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทยจะไม่ถึงขั้นติดลบ


ด้านนายชัชชัย สฤษดิ์อภิรักษ์ รองกรรมการผู้จัดการ สายงานจัดการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กสิกรไทย จำกัด กล่าวว่า มุมมองการลงทุนในตราสารหนี้ หลังจากธปท.จัดตั้งกองทุนเพื่อรักษาสภาพคล่องของการระดมทุนในตลาดตราสารหนี้ (BSF) คาดว่าอุปทานพันธบัตรมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น หลังจากพระราชกำหนดกู้เงินเยียวยากรณีโควิด-19 จำนวน 1.9 ล้านล้านบาทมีผลบังคับใช้ ส่วนอุปทานหุ้นกู้จะเป็นปัจจัยลบต่อตลาด อีกทั้งจะมีความผันผวนของตลาดหุ้นกู้เอกชนที่จะได้รับผลกระทบต่อเนื่องจากภาวะเครดิตที่อาจชะลอลงจากการที่กิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวมหยุดชะงักจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19