Phones





BBLชำระค่าหุ้น “เพอร์มาตา” 73,722 ล.

2020-05-21 15:23:10 281




นิวส์ คอนเน็คท์ – BBL โอนชำระค่าหุ้น “เพอร์มาตา” จำนวน 73,722 ล้านบาท แก่ พีที แอสทรา อินเตอร์เนชั่นแนล ทีบีเค และธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด เสร็จสมบูรณ์แล้ว พร้อมเข้าถือหุ้นในสัดส่วน 89.12% เล็งขยายธุรกิจต่อยอดจากจุดแข็งเดิมในตลาดลูกค้าบุคคล ลูกค้าธุรกิจเอสเอ็มอี และลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่


เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2563 นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BBL เปิดเผยว่า ธนาคารได้โอนชำระค่าหลักทรัพย์ธนาคารพีที เพอร์มาตา ทีบีเค (เพอร์มาตา) สัดส่วน 89.12% ตามมูลค่าประเมินที่ตกลงร่วมกันที่ 1.63 เท่าของมูลค่าตามบัญชีของเพอร์มาตา ณ วันที่ 31 มี.ค.63 เป็นเงิน 73,722 ล้านบาท หรือประมาณ 2,282 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ให้กับ พีที แอสทรา อินเตอร์เนชั่นแนล ทีบีเค และธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด เสร็จสมบูรณ์แล้ว เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 63 ที่ผ่านมา


ทั้งนี้ ธนาคารได้รับอนุมัติและสนับสนุนการเข้าซื้อกิจการจากทางธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) หน่วยงานกำกับดูแลธุรกิจการเงินของอินโดนีเซีย Otoritas Jasa Keuangan และหน่วยงานของทางการที่เกี่ยวข้อง ซึ่งการเข้าซื้อกิจการธนาคารเพอร์มาตาที่มีสินทรัพย์ 366,595 ล้านบาท ธนาคารขนาดใหญ่อันดับ 12 ของอินโดนีเซีย พร้อมด้วยฐานลูกค้าจำนวน 3.75 ล้านราย และสาขา 312 แห่งทั่วอินโดนีเซีย โดยการดำเนินการในครั้งนี้จะส่งผลให้สัดส่วนของสินเชื่อในตลาดต่างประเทศต่อสินเชื่อรวมของ BBL เพิ่มขึ้นจาก 17% เป็น 25% ซึ่งเป็นไปตามกลยุทธ์เพื่อเสริมสร้างรากฐานของธนาคารกรุงเทพเพื่อการเติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืน


สำหรับการดำเนินการในขั้นตอนต่อไปนั้น ธนาคารจะยื่นขออนุญาตจาก Otoritas Jasa Keuangan เพื่อจัดทำคำขอเสนอซื้อหุ้นส่วนที่เหลือทั้งหมดของธนาคารเพอร์มาตาอีก 10.88% จากผู้ถือหุ้นรายย่อย หลังจากนั้นจะเป็นขั้นตอนการรวมสาขาธนาคารกรุงเทพในอินโดนีเซียเข้ากับธนาคารเพอร์มาตา ซึ่งจะช่วยเสริมให้ธนาคารกรุงเทพมีรากฐานที่มั่นคงยิ่งขึ้นในสองประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดในอาเซียน โดยจะร่วมกับธนาคารเพอร์มาตาในการขยายธุรกิจต่อยอดจากจุดแข็งเดิมในตลาดลูกค้าบุคคล ลูกค้าธุรกิจเอสเอ็มอี และลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่


ทั้งนี้ ธนาคารมีเครือข่ายที่เข้มแข็งและครอบคลุมทั่วภูมิภาคอาเซียน รวมทั้งความสัมพันธ์กับบริษัทชั้นนำทั่วเอเชีย และความเชี่ยวชาญในบริการทางการเงินสำหรับการค้าระหว่างประเทศ โดยธนาคารเพอร์มาตาสามารถสนับสนุนลูกค้าด้วยผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินที่มีคุณภาพสูง และส่งเสริมการเข้าถึงตลาดนอกประเทศอินโดนีเซียผ่านเครือข่ายของ BBL ทั้งในประเทศไทยและประเทศอื่น ๆ นอกจากนี้ ธนาคารยังมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนอุตสาหกรรมต่างๆ โดยเฉพาะในภาคการเกษตรและยานยนต์ให้บรรลุเป้าหมายทางธุรกิจ


 


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews