Phones





PTTรับลูก!รื้อแผนห้องเย็น-ลุยลงทุนปุ๋ย

2019-08-15 17:01:47 247




นิวส์ คอนเน็คท์ – PTT รื้อแผนห้องเย็นแช่ผลไม้ใหม่ หวังรองรับกระจายผลไม้ของไทย พร้อมเร่งศึกษาทำปุ๋ยออแกนิกช่วยลดต้นทุนชาวเกษตรกร สนองนโยบายรัฐบาล


นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) หรือ PTT เปิดเผยภายหลังรับมอบนโยบายจากนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ว่า ปตท.จะเร่งดำเนินการเรื่องลงทุนห้องเย็นแช่ผลไม้ตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการให้สร้างห้องเย็นในพื้นที่จังหวัดที่มีผลผลิตผลไม้ออกมาจำนวนมากอย่างทางภาคใต้ เช่น จังหวัดชุมพร ภาคตะวันออกจังหวัด ที่ จ.ระยอง โดยกลุ่มปตท.คงต้องไปดำเนินการศึกษาแผนใหม่เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล


ทั้งนี้ ปตท.จะนำเอาโครงการห้องเย็นแช่ผลไม้ภาคตะวันออก หรือ EFC ที่จะทำในพื้นที่สมาร์ทปาร์คของการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ที่ผ่านการอนุมัติจากคณะกรรมการบริษัท (บอร์ด) มาปรับปรุงใหม่ เนื่องจากปัจจุบันยังไม่ได้รับมอบที่ดินจาก กนอ.จึงยังไม่ได้ดำเนินการลงทุน ซึ่งปตท.ต้องไปหาพื้นที่เอง และต้องไปศึกษาใหม่อย่างละเอียดว่าในแต่ละพื้นที่มีผลไม้ชนิดใดบ้าง และแบ่งตามฤดูกาล ตามพื้นที่ให้ตรงตามขบวนการจักเก็บ รวมถึงการกระจายสินค้าภายในประเทศคงต้องใช้สถานีบริการน้ำมันของปตท.และต้องมีการหาตลาดต่างประเทศด้วย


อย่างไรก็ตามในการดำเนินโครงการต้องได้รับความร่วมมือกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ เพื่อเป็นแนวทางช่วยเหลือประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ


ส่วนการลงทุนทำปุ๋ยสั่งตัดเพื่อช่วยเหลือชาวเกษตรกรนั้น เบื้องต้น ปตท.มีการนำร่องทำปุ๋ยออแกนิกอยู่ 3 แห่งที่จังหวัดน่านเป็นปุ๋ยสำหรับข้าว จังหวัดแม่ฮ่องสอนเป็นปุ๋ยสำหรับกาแฟ และจังหวัดสุพรรณบุรีเป็นปุ๋ยสำหรับอ้อย โดยปตท.จะพัฒนาต่อยอดต่อไปให้ครอบคุมทั่วทุกภาคต่อไป