Phones





“สมคิด” ฝากการบ้านก.พลังงาน 8 ข้อ

2019-08-15 17:37:54 262




นิวส์ คอนเน็คท์ - “สมคิด” มอบนโยบายกระทรวงพลังงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หวังยกระดับไทยเป็นอาเซี่ยนฮับด้านพลังงาน เร่งปตท.ทำปุ๋ย ลงทุนห้องเย็นผลไม้


นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีกำกับดูแลเศรษฐกิจ กล่าวในการมอบนโยบายให้กับนายสนธิ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และผู้บริหารกระทรวงพลังงาน และผู้บริหารระดับสูงรวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ว่า ขอฝากการบ้านในเรื่องสำคัญ ดังนี้


1. ให้ประเทศไทยเป็นฮับอาเซียนด้านพลังงาน เป็นตัวกลางในการบริหารจัดการพลังงานของภูมิภาค ขณะเดียวกัน ให้เน้นเรื่องการสร้างความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศเป็นหลัก โดยให้เร่งเปิดสัมปทานปิโตรเลียม ให้ไทยเป็นประเทศที่พึ่งพาตัวเองด้านพลังงาน แทนที่จะนึกถึงการซื้อจากต่างประเทศ


2. กองทุนพลังงาน 2 กองทุนที่มีเงินรวมกันกว่า 30,000 ล้านบาท ควรนำเงินมาทำให้เกิดประโยชน์มากกว่าฝากกินดอกเบี้ย โดยเฉพาะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ที่ไม่ต้องรับภาระอุดหนุนราคาน้ำมัน เพราะเป็นช่วงขาลง ควรนำมาใช้เป็นกลไกลดความเหลื่อมล้ำ และแก้ปัญหาความยากจน 3. ให้บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) และบริษัทในกลุ่ม ผลิตปุ๋ยสั่งตัด ที่เป็นปุ๋ยสูตรพื้นฐาน N/P/K แม้จะไม่ใช่งานที่เชี่ยวชาญ แต่สามารถหาพันธมิตรจากต่างประเทศมาร่วมได้ เพื่อลดต้นทุนให้กับเกษตรกร


4. ให้ ปตท.เข้าไปเป็นกลไกบริหารจัดการผลไม้ของประเทศ เพื่อพัฒนาให้มีมูลค่า แทนที่จะปล่อยให้ล้นตลาด โดยเฉพาะการทำห้องเย็นแช่ผลไม้ในจุดที่เป็นแหล่งปลูก และส่งเสริมการแปรรูป 5. ให้ปั๊ม ปตท.เป็นกลไกช่วยเหลือเกษตรกร หากร่วมมือกับสหกรณ์การเกษตรได้ ขอให้ร่วมมือ หากสหกรณ์ฯใดบริหารจัดการไม่ดี หรือมีคอรัปชั่น ให้เข้าไปทำหน้าที่แทนสหกรณ์ฯ เพื่อช่วยบริหารจัดการผลผลิตทางการเกษตร


6. เร่งพัฒนาเชื้อเพลิงชีวภาพ เพราะเชื้อเพลิงฟอสซิลจะต้องหมดลงในที่สุด โดยเฉพาะแหล่งพลังงานของไทยอาจจะมีใช้ได้ไม่ถึง 20 ปี 7. ให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และ ปตท.เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการสนับสนุนเงินลงทุนให้กับกลุ่มสตาร์ทอัพของประเทศ และสตาร์ทอัพด้านพลังงาน และ 8. ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของกระทรวงพลังงาน ประสานงานกับนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล เพื่อเก็บข้อมูลในด้านต่างๆ เป็นบิ๊กดาต้าของประเทศ สำหรับต่อยอดการช่วยเหลือคนยากจนต่อไป