Phones





PTT ลุยซื้อLNGปีนี้6.6-7.7แสนตัน

2020-06-08 16:45:30 596




นิวส์ คอนเน็คท์ – PTT เร่งเดินหน้าจัดซื้อ Spot LNG ให้ครบ 11 ลำ ปริมาณรวม 6.6-7.7 แสนตันในปี 63 ช่วงราคาถูก เบื้องต้นเซ็นซื้อแล้ว 5 ลำพร้อม ทยอยนำเข้า ชี้ประเทศได้ประโยชน์ ช่วยเฉลี่ยต้นทุนค่าไฟถูกลง


เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2563 นายวุฒิกร สติฐิต รองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจก๊าซธรรมชาติ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) หรือ PTT เปิดเผยว่า ขณะนี้ ปตท.ได้ดำเนินการจัดหาและนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ในรูปแบบตลาดจร หรือ Spot LNG ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของนายสนธิรัตน์ สนธิจิรงวศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ที่ได้มอบหมายให้ ปตท.จัดซื้อ LNG ในช่วงที่มีราคาถูกเพื่อมาเฉลี่ยต้นทุนค่าเชื้อเพลิงก๊าชธรรมชาติ ที่เป็นต้นทุนหลักในการผลิตไฟฟ้าสัดส่วนถึง 70% ของกำลังผลิตไฟฟ้ารวมของประเทศ


ทั้งนี้ ปตท.มีแผนนำเข้าจำนวน 11 ลำ หรือ ปริมาณรวม 6.6-7.7 แสนตันภายในปี 63 โดยในเบื้องต้น ปตท.ได้ทำสัญญาจัดซื้อ Spot LNG แล้วจำนวน 5 ลำ ปริมาณลำละ 6-7 หมื่นตัน ซึ่งได้เริ่มนำเข้า Spot LNG ลำแรกเข้ามาแล้วตั้งแต่เดือน มี.ค.63 ที่เหลือจะทยอยส่งมอบตามความต้องการใช้เพื่อให้เกิดสมดุลระหว่างดีมานด์และซัพพลายในแต่ละช่วงเวลาด้วย


อย่างไรก็ตาม การจะนำเข้าให้ได้ครบตามแผนนั้น ต้องประสานงานร่วมกับ สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ (ชธ.) และคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เพื่อช่วยดำเนินการประเมินดีมานด์ ซัพพลาย และช่วงจังหวะเวลาที่เหมาะสมในการนำเข้า เพราะการจะนำ Spot LNG เข้ามาต้องไม่กระทบต่อในประเทศ


ส่วนกรณีที่ กกพ.อนุมัติออกใบอนุญาตประกอบกิจการจัดหาและค้าส่งก๊าซธรรมชาติ (LNG Shipper) ให้กับภาคเอกชนหลายรายนั้น ปตท. มองว่า เป็นเพียงขั้นตอนแรกเท่านั้น ซึ่งการจะนำเข้าก๊าซฯ ได้จริง ยังต้องผ่านกระบวนการพิจารณาของภาครัฐอีกหลายขั้นตอน ขณะเดียวกัน ปตท. มีแผนที่จะร่วมมือกับบริษัทในเครือ คือ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC ศึกษาโอกาสและความเป็นไปได้ในธุรกิจ LNG ที่ภาครัฐจะเปิดกว้างมากขึ้นในอนาคตในการเปิดเสรี เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งในธุรกิจ LNG ของกลุ่ม


สำหรับความคืบหน้าโครงการ Regional LNG Hub ของ ปตท. ขณะนี้ ยังเดินหน้าตามนโยบายของกระทรวงพลังงาน ที่ต้องการผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการซื้อ-ขาย LNG ของภูมิภาค (Regional LNG Hub) ซึ่งจะยังเป็นไปตามแผนที่จะดำเนินการเชิงพาณิชย์ในไตรมาส 3/63 หลังจากได้เริ่มทดสอบระบบบริการขนถ่าย LNG (Reload System) ให้บริการเติม LNG แก่เรือที่ใช้ LNG เป็นเชื้อเพลิงในการเดินเรือ (Bunkering) และทำการตลาดเพื่อสื่อสารให้กับผู้ค้า LNG เข้ามาใช้บริการบ้างแล้ว


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews