Phones





KTB เล็งปรับเป้าธุรกิจ - ตั้งสำรองหนี้การบินไทย100%

2020-06-11 16:39:57 319




นิวส์ คอนเน็คท์ - KTB เตรียมทบทวนเป้าหมายธุรกิจปี 63 หลังเศรษฐกิจหดตัวหนัก ฉุดความต้องการใช้สินเชื่อชะลอตัว ขณะที่การตั้งสำรองหนี้ปรับตัวสูงขึ้น หลังธนาคารดำเนินมาตรการช่วยลูกค้าด้วยการปรับโครงสร้างหนี้ ลดดอกเบี้ย และพักหนี้ ส่งผลให้ NPL ปรับตัวเพิ่มขึ้น พร้อมเดินหน้าตั้งสำรองหนี้ THAI เต็ม 100% หลังเข้าแผนฟื้นฟูกิจการ  


เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2563 นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTB เปิดเผยว่า ภาพรวมผลประกอบการของธนาคารในปี 63 คาดว่าจะปรับตัวลดลงเมื่อเทียบกับปีก่อน โดยเป็นผลจากการชะลอตัวของยอดปล่อยสินเชื่อ ซึ่งเป็นไปตามภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ส่งผลให้ความต้องการใช้สินเชื่อลดลง รวมทั้งยังกระทบต่อรายได้ดอกเบี้ยของธนาคารเช่นกัน


ทั้งนี้ ธนาคารจะมีการทบทวนแผนธุรกิจและเป้าหมายต่างๆในปีนี้อีกครั้ง จากเดิมที่ธนาคารตั้งเป้าหมายการเติบโตของสินเชื่อในปีนี้ไว้ที่ 3-5% ขณะที่ธนาคารต้องการรักษาระดับของ NIM ให้อยู่สูงกว่า 3% และหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ใกล้เคียงปีก่อนที่ 4.3% อย่างไรก็ตาม คาดว่าการตั้งสำรองในปีนี้จะปรับตัวเพิ่มขึ้นตามระดับ NPL โดยเฉพาะจากการที่ธนาคารดำเนินการปรับโครงสร้างหนี้ ลดดอกเบี้ย พักชำระหนี้ ให้กับลูกค้าในกลุ่มรายกลาง รายเล็ก และรายย่อย รวมวงเงินทั้งสิ้น 3 แสนล้านบาท  


สำหรับกรณีของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI ซึ่งมีภาระหนี้กับอยู่กับธนาคารราว 6,000 ล้านบาทนั้น ในช่วงที่ผ่านมา ธนาคารได้มีการตั้งสำรองเพียงบางส่วนเท่านั้น ซึ่งหลังจากที่ THAI เข้าสู่แผนฟื้นฟูกิจการ ส่งผลให้ธนาคารต้องดำเนินการตั้งสำรองหนี้เต็ม 100% อย่างไรก็ตาม ในไตรมาส 2/63 ธนาคารจะได้รับเงินจากการชำระหนี้ของบริษัทแห่งหนึ่งซึ่งหลังศาลตัดสินให้ธนาคารชนะคดี วงเงินมากกว่า 8,000 ล้านบาท จึงช่วยให้ธนาคารมีเงินชดเชยเข้ามารองรับการตั้งสำรองหนี้ THAI ได้


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews