Phones





กบง.หั่นราคาน้ำมันหน้าโรงกลั่น50สตางค์/ลิตร

2020-06-15 16:28:46 487




นิวส์ คอนเน็คท์ - กบง.เคาะเกณฑ์คำนวณราคาน้ำมันหน้าโรงกลั่นใหม่ ส่งผลราคาน้ำมันขายปลีกอ้างอิงลดลง 50 สตางค์ต่อลิตร เริ่ม 17 มิ.ย.นี้ พร้อมตรึงราคา LPG ที่ 318 บาทต่อถัง 15 กก.ออกไปอีก 3 เดือน ตรึงราคา NGV ถึงสิ้นเดือน ก.ค.นี้ สั่งรื้อโครงสร้างราคา NGV กำหนดสูตรราคาใหม่ อ้างอิงราคาดีเซลบี10 วัดส่วน 75%


เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2563 นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ว่า กบง. มีมติปรับโครงสร้างราคาน้ำมันเชื้อเพลิง โดยการปรับปรุงหลักเกณฑ์การคำนวณราคาหน้าโรงกลั่นน้ำมันเชื้อเพลิงใหม่ ซึ่งจะส่งผลให้ราคาน้ำมันหน้าโรงกลั่นลดลง 50 สตางค์ต่อลิตร โดยเริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 17 มิ.ย.นี้ ซึ่งจะส่งผลราคาน้ำมันขายปลีกหน้าสถานีน้ำมันปรับตัวลดลงทันที

อย่างไรก็ตาม การปรับโครงสร้างราคาน้ำมันหน้าโรงกลั่นครั้งนี้เป็นไปตามมติของ กบง.เมื่อวันที่ 9 มี.ค. 63 ที่ได้กำหนดหลักเกณฑ์การคำนวณราคาหน้าโรงกลั่นน้ำมันไว้แล้ว แต่ติดสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ความต้องการน้ำมันลดลง จึงไม่สามารถประกาศหลักเกณฑ์ได้ในช่วงนั้น ขณะเดียวกัน หลักเกณฑ์ใหใม่นี้ยังเป็นไปตามที่กระทรวงพลังงานกับคณะทำงาน และกลุ่มผีเสื้อกระพือปีกที่เป็นตัวแทนภาคประชาชนมีมติร่วมกัน

นอกจากนี้ ที่ประชุม กบง.ยังได้มีมติให้ตรึงราคาก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) ไว้ที่ 318 บาทต่อถังขนาด 15 กิโลกรัมต่อไปอีก 3 เดือน จากเดิมที่จะสิ้นสุดมาตรการวันที่ 24 มิ.ย.นี้ โดยจะขยายระยะเวลาตั้งแต่วันที่ 25 มิ.ย.63ไปจนถึงวันที่ 30 ก.ย. 63 โดยจะใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเข้ามาอุดหนุน อยู่ที่ 248 ล้านบาทต่อเดือน พร้อมกันนี้ ได้ขอความร่วมมือกับ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) หรือ PTT ขยายเวลาลดราคาขายปลีกก๊าซธรรมชาติสำหรับรถยนต์ (NGV) ให้กับรถโดยสารสาธารณะที่ปรับลดจาก 13.62 บาทต่อกิโลกรัม เป็น 10.62 บาทต่อกิโลกรัมออกไปจนถึงสิ้นเดือน ก.ค.63 จากเดิมจะสิ้นสุดลงในวันที่ 30 มิ.ย. 63 อย่างไรก็ตามในช่วงระยะเวลา 1 เดือน ทางกระทรวงพลังงานจะต้องหารือร่วมกับกรมการขนส่งทางบก เพื่อหาแนวทางการช่วยเหลือประชาชนได้อย่างแท้จริง จากปัจจุบันจะเกิดประโยชน์กับผู้ประกอบการรถโดยสารสาธารณะเพียงอย่างเดียว

ขณะเดียวกัน กบง. ยังได้มีมติปรับโครงสร้างราคา NGV ใหม่ โดยให้คิดคำนวณราคาตามการอ้างอิงราคาน้ำมันดีเซลบี10 ในสัดส่วน 75% จากเดิมอ้างอิงต้นทุนบวกค่าขนส่ง (Cost plus) ทั้งนี้ การปรับโครงสร้างสูตรราคา NGV จะส่งผลให้ราคาขายปลีกลดลงประมาณ 3 บาทต่อกิโลกรัม ทั้งนี้ สูตรโครงสร้างราคา NGV ดังกล่าว จะเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ต่อไป


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews