Phones





ปตท.-กฟผ.ลงนามซื้อขายก๊าซระยะยาว

2020-06-20 00:05:23 332




นิวส์ คอนเน็คท์ - ปตท.ลงนามสัญญากับ กฟผ.ซื้อขายก๊าซระยะยาว 10 ปี เริ่ม ก.ค.63-ก.ค.73 ในปริมาณซื้อขายสูงสุด 736 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน มูลค่าสัญญา 3.4 แสนล้านบาท ป้อนโรงไฟฟ้ากฟผ.


เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) หรือ PTT และ นายวิบูลย์ ฤกษ์ศิระทัย ผู้ว่าการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ได้ร่วมลงนามสัญญาซื้อขายก๊าซระยะยาวฉบับใหม่ (GLOBAL DCQ) อายุสัญญา 10 ปี (ก.ค.63-ก.ค.73) ในปริมาณซื้อขายก๊าซธรรมชาติสูงสุด 736 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน มูลค่าสัญญา 3.4 แสนล้านบาท


โดยจะนำมาเป็นเชื้อเพลิงป้อนให้กับโรงไฟฟ้าของ กฟผ. ประกอบด้วย โรงไฟฟ้าบางปะกง โรงไฟฟ้าพระนครใต้ โรงไฟฟ้าพระนครเหนือ โรงไฟฟ้าวังน้อย และ โรงไฟฟ้าจะนะ อย่างไรก็ตาม สัญญาซื้อขายก๊าซระยะยาวระหว่าง ปตท.กับ กฟผ.สิ้นสุดสัญญาลงตั้งแต่ปี 58 หลังจากนั้นได้มีการขยายอายุสัญญาแบบปีต่อปีมาจนถึงปัจจุบัน โดยสัญญาล่าสุดได้หมดอายุเมื่อวันที่ 30 มิ.ย.63


นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า สัญญาระยะยาวดังกล่าว ได้ให้นโยบายให้ 2 หน่วยงานไปเจรจากัน เพื่อให้เป็นสัญญาระยะยาว เพื่อความมั่นคงของประเทศ ที่จะเกี่ยวเนื่องกับการผลิตก๊าซในอ่าวไทย อย่างไรก็ตาม กระทรวงพลังงาน ได้ส่งเสริมการแข่งขันการนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) เพื่อให้เกิดการนำเข้าในราคาต่ำที่สุด และทำให้เกิดผลดีต่อค่าไฟฟ้าของภาคประชาชน แต่ทั้งนี้ ต้องดูเรื่องความมั่นคงควบคู่กันไปด้วย


#ปตท.
#กฟผ.
#สัญญาซื้อขายก๊าซ
#GLOBAL DCQ