Phones





TMB-ธนชาต ชู“ซัพพลายเชน โซลูชัน”ช่วยSME

2020-06-20 11:37:25 360




นิวส์ คอนเน็คท์ – TMB - ธนชาต จับมือพันธมิตรองค์กรใหญ่ ช่วยเหลือคู่ค้า SME หวังช่วยก้าวผ่านวิกฤตให้ฟื้นตัวโดยเร็ว ล่าสุดร่วมมือ “กลุ่มบุญรอดบริวเวอรี่ กลุ่ม ปตท. กลุ่มมิตรผล และเอสซีจี” ยึดหลักซัพพลายเชน โซลูชัน ร่วมแรงสนับสนุนและช่วยเหลือคู่ค้าทั้งห่วงโซ่ให้อยู่รอดในยุค New Normal ย้ำเป้าหมายการสร้างชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้นให้แก่ลูกค้าทุกกลุ่ม


นายเสนธิป ศรีไพพรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารลูกค้าธุรกิจ ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) หรือ TMB เปิดเผยว่า ภาพรวมเศรษฐกิจของไทยในปี 63 มีแนวโน้มชะลอตัวลง ซึ่งเป็นผลกระทบโดยตรงจากสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลให้ธุรกิจจำนวนมากประสบปัญหาขาดสภาพคล่อง และต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่าย หนี้ภาคครัวเรือนและหนี้ภาคธุรกิจเพิ่มสูงขึ้น


ทั้งนี้ ภาคธุรกิจขนาดใหญ่ของไทยมี 6,662 บริษัท คิดเป็นประมาณ 58% ของสัดส่วนรายได้ต่อ GDP ในประเทศ ขณะที่ธุรกิจ SME มีผู้ประกอบการจำนวนมากกว่า 3 ล้านราย และมีการจ้างงานสูงถึง 82% ของการจ้างงานทั่วประเทศ ทำให้ผู้ประกอบการ SME ได้รับผลกระทบโดยตรงต่อการมีงานทำและรายได้ของครัวเรือนจำนวนมาก การเร่งให้ความช่วยเหลือ SME จึงเป็นหนึ่งในหน้าที่หลักลำดับแรกของธนาคาร


โดยธนาคารได้ออกมาตรการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการ SME ที่ได้รับผลกระทบมาโดยตลอด ตั้งแต่ไตรมาสแรกที่เกิดวิกฤตโควิด-19 โดยความช่วยเหลือจะมี 2 รูปแบบ ได้แก่ 1. มาตรการช่วยเหลือภายใต้โปรแกรมซัพพลายเชน ซึ่งปัจจุบันธนาคารมีพันธมิตรรายใหญ่ที่อยู่ภายใต้โปรแกรมซัพพลายเชน 100 ราย ซึ่งมีคู่ค้าธุรกิจ SME อีก จำนวน 1,200 ราย ด้วยเหตุนี้ ธนาคารจึงนำหลักการซัพพลายเชนมาช่วยเหลือ SME โดยชวนพันธมิตรองค์กรรายใหญ่ให้มาช่วยเหลือคู่ค้ารายเล็ก


ทั้งนี้ ธนาคารได้ดำเนินการช่วยเหลือลูกค้ากลุ่มธุรกิจในอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ที่มีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ ทั้งอุตสาหกรรมอุปโภคบริโภค พลังงาน วัสดุก่อสร้าง และอุตสาหกรรมด้านการเกษตร ได้แก่ การให้ความช่วยเหลือคู่ค้า SME ของกลุ่มบุญรอดบริวเวอรี่ฯ กลุ่ม ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก ผ่าน 2 มาตรการ มาตรการแรก เป็นการพักชำระเงินต้นและดอกเบี้ยของคู่ค้า หรือ ดีลเลอร์ SME กว่า 400-500 ราย มูลค่ากว่า 6,000 ล้านบาท เพื่อให้มีเงินทุนหมุนเวียนเพิ่มเติมและสามารถประคองธุรกิจได้ในสถานการณ์เช่นนี้


นอกจากนี้ ยังมีการให้เงินทุนหมุนเวียน (Soft Loan) เพิ่มเติมกับดีลเลอร์กว่า 60 ราย วงเงิน 150 ล้านบาท เพื่อให้คู่ค้า SME มีเงินทุนหมุนเวียนในการจ้างพนักงาน จ่ายค่าน้ำ-ค่าไฟ ค่าเช่า และอื่นๆ รวมถึงเอสซีจี ที่ธนาคารได้ร่วมมือและพร้อมให้การสนับสนุนด้านการเงินแก่ดีลเลอร์ ขณะที่ธนาคารได้ร่วมมือกับกลุ่มมิตรผล ในการให้ความช่วยเหลือแก่เกษตรกร โดยปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินส่งเสริมการปลูกอ้อย หรือที่เรียกว่า เกี๊ยวเงินอัตโนมัติ ซึ่งช่วยลดต้นทุนทางการเงินของเกษตรกรในกลุ่มมิตรผล เพื่อให้เกษตรกรมีเงินทุนนำไปซื้อปัจจัยการผลิตมาทำการเพาะปลูกต่อไป โดยปัจจุบันมีเกษตรกรภายใต้โครงการฯ ทั่วประเทศเป็นจำนวนหลายพันราย


สำหรับมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการ SME โดยตรง จะมีค่อนข้างหลากหลาย ได้แก่ 1. โปรแกรมการพักชำระหนี้เงินต้นและดอกเบี้ยเป็นเวลา 6 เดือน 2. การให้เงินทุนหมุนเวียน (Soft Loan) เพื่อเพิ่มสภาพคล่องและรักษาการจ้างงานแก่ลูกค้าของธนาคาร 3. มอบโปรโมชันพิเศษ ฟรีประกันโควิด-19 ให้แก่พนักงาน เมื่อผู้ประกอบการ SME สมัครบริการ Smart Payroll จ่ายเงินเดือนพนักงานผ่านออนไลน์ เพื่อให้ผู้ประกอบการดูแลพนักงานในสถานการณ์เช่นนี้ และ 4. การจัด SME Knowledge Program ช่วยแนะนำ ให้คำปรึกษาแก่ผู้ประกอบการ SME ของธนาคารแบบไม่มีค่าใช้จ่าย เพื่อให้ผู้ประกอบการตั้งรับเชิงรุก ปรับกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจภายใต้ทิศทางเศรษฐกิจใหม่


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews