Phones





"สนธิรัตน์" รื้อเกณฑ์โซลาร์ภาคประชาชน

2020-06-29 18:00:30 302




นิวส์ คอนเน็คท์ - "สนธิรัตน์" สั่งตั้งคณะทำงาน รื้อหลักเกณฑ์โซลาร์ภาคประชาชน เร่งให้เกิดขึ้นภายใน 60 วัน 50 เมกะวัตต์ ชี้ต้องเพิ่มเงินรับซื้อไฟฟ้าสร้างแรงจูงใจการลงทุน


เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2563 นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายในการประชุมบริหารจัดการโซลาร์ภาคประชาชนรูปแบบใหม่ ร่วมกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศ (กฟผ.) การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) และเครือข่ายประชาชนปฏิรูปพลังงานไทย (คปพ.) ว่า การประชุมในครั้งนี้มีมติให้จัดตั้งคณะทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานภาครัฐและภาคประชาชน ซึ่งมอบหมายให้นายสมบูรณ์ หน่อแก้ว รองปลัดกระทรวงพลังงาน เป็นประธานคณะทำงานร่วมฯ เพื่อหารือถึงแนวทางจัดตั้งโครงการโซลาร์ภาคประชาชนต้นแบบให้ได้ภายใน 60 วัน โดยเบื้องต้นจะมีเป้าหมายรับซื้อไฟฟ้า 50 เมกะวัตต์ ตามแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย พ.ศ.2561-2580 ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 1 (PDP 2018 Rev.1)


ที่ผ่านมา โครงการโซลาร์ภาคประชาชนรูปแบบใหม่ตามแผนPDP เดิมกำหนดรับซื้อไฟฟ้า 100 เมกะวัตต์ต่อปี และนำร่องโครงการเมื่อปี 62 แต่มีผู้สนใจยื่นขอติดตั้งเพียง 1.8 เมกะวัตต์เท่านั้น ต่ำกว่าเป้าหมาย เพราะยังมีอุปสรรคและขาดแรงจูงใจ เช่น อัตรารับซื้อไฟฟ้าส่วนเกินเข้าระบบเพียง 1.68 บาทต่อหน่วยเท่านั้น ดังนั้น เพื่อสร้างแรงจูงใจ จึงต้องมีการตั้งคณะทำงานขึ้นมาพิจารณาหลักเกณฑ์ใหม่ แต่ยังคงให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ ลดค่าใช้จ่ายประชาชน และลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม ด้วยการให้ประชานชนเป็นเจ้าของพลังงานด้วยตัวเอง


น.ส.รสนา โตสิตระกูล ตัวแทน คปพ. กล่าวว่า โครงการโซลาร์ภาคประชาชน จะเกิดประโยชน์ต่อประชาชนผู้ติดตั้งโซลาร์เพื่อผลิตไฟฟ้าใช้เองและขายส่วนที่เหลือเข้าระบบ เพราะนอกจากจะช่วยลดค่าใช้จ่าย เสริมรายได้แล้ว ยังก่อให้เกิดการจ้างงานแก่ นักศึกษา ปวช. ปวส.ที่จะมาติดตั้งโซลาร์รูฟท็อป ช่วยลดผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากปัญหาแพร่ระบาดโควิด-19 และเป็นการใช้พลังงานสะอาด


อีกทั้ง ยังเสนอแนะให้ใช้ ระบบ NET METERING หรือ วิธีการหักกลบหน่วยอัตโนมัติจากไฟฟ้าที่ผลิตจาโซลาร์ใช้เองบนหลังคากับไฟฟ้าที่ใช้จากการไฟฟ้าแล้ว ซึ่งที่ผ่านมายังมีปัญหาติดขัด ไม่สามารถดำเนินการได้ เช่น การคำนวนภาษีมูลค่าเพิ่ม ดังนั้น หากแก้ปัญหาได้ ก็จะทำให้ประชาชนที่ผลิตไฟฟ้าสามารถนำมาหักลบลบหนี้หน่วยไฟฟ้าที่ซื้อจากภาครัฐได้ และก็จะสามารถขายไฟฟ้าส่วนเกินเข้าระบบได้ด้วย


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews