Phones





BBL ขานรับนโยบายธปท.ช่วยลูกหนี้

2020-07-07 18:43:47 355



นิวส์ คอนเน็คท์ – BBL ขานรับมาตรการจากธปท.พร้อมช่วยเหลือลูกค้ารายย่อยที่ได้รับผลกระทบจากการระบดของโควิด 19 ระยะที่ 2 เดินหน้าปรับลดเพดานดอกเบี้ย ขยายเพิ่มวงเงินสินเชื่อ และมาตรการผ่อนชำระขั้นต่ำเพิ่มเติม รวมถึงการปรับปรุงโครงสร้างหนี้เพื่อช่วยบรรเทาภาระให้ลูกหนี้


เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2563 นายสุวรรณ แทนสถิตย์ กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ประกาศมาตรการเพิ่มเติมระยะที่ 2 เพื่อช่วยเหลือลูกค้ารายย่อยที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 เพื่อช่วยเหลือลูกค้ารายย่อยที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นั้น ธนาคารจึงได้ออกมาตรการช่วยเหลือลูกค้ารายย่อย ครอบคลุมลูกค้าบัตรเครดิต ลูกค้าสินเชื่อบุคคลภายใต้การกำกับ ลูกค้าสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยและสินเชื่อที่มีที่อยู่อาศัยเป็นหลักประกัน โดยเน้นการปรับลดเพดานดอกเบี้ยเป็นการทั่วไป การเพิ่มวงเงิน และมาตรการขั้นต่ำเพิ่มเติม รวมถึงการปรับปรุงโครงสร้างหนี้เพื่อช่วยลูกค้าลดความวิตกและกังวลใจจากผลกระทบดังกล่าว


สำหรับมาตรการช่วยเหลือลูกค้าแบ่งเป็น สินเชื่อบัตรเครดิต ซึ่งได้ปรับลดเพดานดอกเบี้ยมาอยู่ที่ 16% ต่อปี จากเดิม 18% ต่อปี รวมทั้งขยายวงเงินให้แก่ลูกค้าที่มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนต่ำกว่า 30,000 บาท จาก 1.5 เท่า เป็น 2 เท่า เป็นการชั่วคราว และคงอัตราผ่อนชำระขั้นต่ำ 5% ในปี 63-64 เป็น 8% ในปี 65 และ 10% ในปี 66 เปลี่ยนประเภทเป็นสินเชื่อที่มีระยะเวลา (term loan) 48 งวด หรือขยายระยะเวลาตามความสามารถในการชำระหนี้ของลูกค้า โดยคิดอัตราดอกเบี้ยไม่เกิน 12% ต่อปี


ขณะที่สินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับ ได้ปรับลดเพดานดอกเบี้ยมาอยู่ที่ 25% ต่อปี ขยายวงเงินให้แก่ลูกค้าที่มีความจำเป็นและมีประวัติการชำระหนี้ที่ดี สำหรับลูกค้าที่มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนหรือกระแสเงินสดหมุนเวียนเข้าในบัญชีเงินฝากเฉลี่ยต่อเดือนต่ำกว่า 30,000 บาท จาก 1.5 เท่า เป็น 2 เท่าเป็นการชั่วคราว โดยสินเชื่อที่มีลักษณะหมุนเวียน (Revolving Loan) ลดอัตราผ่อนขั้นต่ำ ตามความสามารถในการชำระหนี้ เปลี่ยนเป็นสินเชื่อที่มีระยะเวลา(term loan) 48 งวด หรือขยายระยะเวลาตามความสามารถในการชำระหนี้ของลูกค้า โดยคิดอัตราดอกเบี้ยไม่เกิน 22% ต่อปี ส่วนสินเชื่อที่ผ่อนชำระเป็นงวด (Installment Loan) จะลดค่างวดอย่างน้อย 30% โดยคิดอัตราดอกเบี้ยไม่เกิน 22% ต่อปี



ในส่วนของสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย และสินเชื่อที่มีที่อยู่อาศัยเป็นหลักประกัน ธนาคารได้เลื่อนชำระเงินต้นและดอกเบี้ยเป็นระยะเวลา 3 เดือน หรือเลื่อนชำระเฉพาะเงินต้น และจ่ายเฉพาะดอกเบี้ย เป็นระยะเวลา 3 เดือน รวมทั้งลดค่างวดโดยขยายเวลาการชำระหนี้ช่วยเหลือเพิ่มเติมสำหรับกลุ่มลูกค้าสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย และสินเชื่อที่มีที่อยู่อาศัยเป็นหลักประกัน โดยพิจารณาเป็นรายกรณีตามหลักเกณฑ์การพิจารณาของธนาคาร


สำหรับการปรับโครงสร้างหนี้ กรณีที่ลูกค้าไม่สามารถชำระหนี้ได้ตามสัญญา หรือมาตรการขั้นต่ำ หรือมาตรการอื่น ธนาคารจะเร่งดำเนินการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ให้แก่ลูกค้า โดยพิจารณาถึงความสามารถในการชำระหนี้ เพื่อช่วยเหลือลูกค้า และบรรเทาความเดือดร้อนเป็นการเร่งด่วนต่อไป


ทั้งนี้ ลูกค้าที่มีสินเชื่อหลายประเภทสามารถขอรับความช่วยเหลือได้ทุกประเภทสินเชื่อตามเงื่อนไขดังกล่าวข้างต้น โดยสามารถแจ้งความประสงค์และลงทะเบียนได้ทางช่องทางเว็บไซต์ https://www.bangkokbank.com/COVID19-Update หรือ QR Code ตามแนบ หรือสาขาธนาคาร หรือสำนักธุรกิจของธนาคาร กำหนดลงทะเบียนได้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. ถึงวันที่ 31 ธ.ค. 63


 


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews