Phones





ปิดจ๊อบ“สนธิรัตน์”1ปีหวังรมว.ใหม่สานงานต่อ

2020-07-17 14:15:12 1313




นิวส์ คอนเน็คท์ – “สนธิรัตน์” อำลาตำแหน่งหลังทำงานครบรอบ 1 ปีผลักดันสำเร็จหลายโครงการ ยันไม่ห่วงงานที่ค้างร่างแผนนโยบายพลังงานไว้หมดแล้ว หวังรมว.คนใหม่สานงานต่อ ทั้งโรงไฟฟ้าชุมชน ประมูลปิโตรรอบ 23 LNG Hub ยันขอเว้นวรรคทางการเมืองไม่มีแผนตั้งพรรคใหม่


เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2563 นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ตนดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานวันนี้ (17 ก.ค.63) เป็นวันสุดท้ายครบรอบ 1 ปีพอดี โดยมีการผลักดันหลายโครงการด้วยกันไม่ว่าจะเป็นการยกระดับภาพลักษณ์ของกระทรวงพลังงานในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากผ่านการสนับสนุนโครงการสถานีพลังงานชุมชน สร้างความมั่นคงทางพลังงาน โดยการผลักดันให้มีการเปิดสิทธิสำรวจปิโตรเลียมรอบที่ 23 ผลักดันโครงข่ายยานยนต์ กำหนดราคาค่าไฟ Charging station


นอกจากนี้ยังได้ลดภาระค่าครองชีพด้านพลังงาน เพื่อบรรเทาภาระจากผลกระทบไวรัสโควิด-19 การยกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกรสวนปาล์มภายใต้นโยบาย B10 ปรับสมดุลปาล์มน้ำมันทั้งระบบ การสร้างความเป็นธรรมด้านราคาพลังงานด้วยการปรับราคาน้ำมันหน้าโรงกลั่น


พร้อมกับเดินหน้าเจรจาเรื่องการสำรวจและผลิตแหล่งปิโตรเลียมในพื้นที่ทับซ้อนไทย-กัมพูชา รวมทั้งยังได้มีปรับปรุงโครงสร้างการบริหารกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานให้มีความโปร่งใส มีการตกลงระงับกระบวนการอนุญาโตตุลาการกรณีการรื้อถอนสิ่งติดตั้งในทะเล การปรับรูปแบบการรับซื้อไฟฟ้าของผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็ก (SPP) ชีวมวลจาก Adder เป็น Feed-in Tariff (Fit) เพื่อสร้างความเป็นธรรมผู้ประกอบการ SPP ชีวมวล


ทั้งนี้โครงการที่ยังไม่สามารถผลักดันให้สำเร็จได้อย่าง โครงการโรงไฟฟ้าชุมชน การผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางซื้อขาย LNG ระดับภูมิภาคด้วยนโยบาย Regional LNG Hub ผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางซื้อขายไฟฟ้าของอาเซียน การเปิดประมูลสิทธิสำรวจปิโตรเลียมรอบที่ 23 นั้นตนไม่ได้กังวนเรื่องงานที่ทำค้างอยู่ เนื่องจากได้ร่างแผนงานไว้เรียบร้อยแล้วก็ขึ้นอยู่กับรัฐมนตรีคนใหม่ว่าจะสานงานต่อ อย่างไรก็ตามโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนอยากฝากให้นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงานดูแลอย่าให้มีนักลงทุนมาขอใบอนุญาตแล้วนำไปขายต่อเพื่อเก็งกำไร


ทั้งนี้ในระหว่างที่ว่างเว้นงานทางการเมือง ก็จะขอพักผ่อนก่อน และอาจจะกลับมาทำบาทบาทหน้าที่เดิมเพื่อชุมชน ในมูลนิธิสัมมาชีพต่อไป ส่วนจะกลับเข้าเล่นการเมืองหรือไม่นั้น ตอนนี้ยังมองไม่เห็นโอกาส เพราะตนยังไม่ตำแหน่งทางการเมือง และยังไม่มีแผนจัดตั้งพรรคการเมืองแต่อย่างใด


 


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews