Phones





CIMBT รุกหนักดิจิทัลเอาใจธุรกิจออนไลน์

2020-08-14 18:20:13 232




นิวส์ คอนเน็คท์ - CIMBT รุกหนักช่องทางดิจิทัล เดินหน้าขยายสินเชื่อและบัญชีเงินฝากผ่านแอปพลิเคชั่นของธนาคาร พร้อมจับมือพันธมิตรจากจีนขยายช่องทางสู่อีคอมเมิร์ซในไทย หวังเอาใจกลุ่มธุรกิจออนไลน์ ขณะที่ภาพรวมยอดปล่อยสินเชื่อรายย่อยปี 63 ยอมรับหดตัว 20-25% หลังเน้นคุณภาพลูกหนี้มากกว่ายอดสินเชื่อ  


นายตัน คีท จิน รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจรายย่อย ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย จำกัด (มหาชน) หรือ CIMBT เปิดเผยว่า ภาพรวมยอดปล่อยสินเชื่อรายย่อยในปี 63 คาดว่าจะลดลง 20-25% เมื่อเทียบกับปีก่อน ซึ่งเป็นไป ในทิศทางเดียวกับอุตสาหกรรม รวมทั้งธนาคารเน้นเรื่องคุณภาพสินเชื่อมากกว่าการเติบโต จึงคาดว่าพอร์ตสินเชื่อรายย่อยคงค้างสิ้นปี63 จะทรงตัวจากสิ้นเดือนมิ.ย. 63 ที่อยู่ในระดับ 145,000 ล้านบาท  


สำหรับหนี้ที่มิก่อให้เกิดรายได้(NPL) ของกลุ่มสินเชื่อรายย่อยในปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 3.6% เพิ่มขึ้นจากสิ้นปีก่อนที่อยู่ในระดับ 3% ซึ่งธนาคารตั้งเป้าหมายที่จะควบคุม NPL ในสิ้นปีนี้ไม่ให้เกินกว่าระดับ 3.6% โดยมองว่าสถานการณ์หนี้เสียได้ผ่านจุดสูงสุดไปแล้วในช่วงไตรมาส 2/63 ขณะที่ในครึ่งปีหลังธนาคารมีแผนขายหนี้เสียเพิ่มขึ้น ทำให้การตั้งสำรองในครึ่งปีหลังจะลดลงจากครึ่งปีแรก และจากสถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลาย รวมทั้งภาพรวมเศรษฐกิจเริ่มกลับมาฟื้นตัวมากขึ้น คาดว่าลูกค้าจะกลับมาชำระคืนหนี้ได้มากขึ้น เนื่องจากเห็นแนวโน้มการเข้าร่วมมาตรการพักชำระหนี้เฟส 2 ที่เริ่มลดลง และลูกค้าส่วนใหญ่เข้ามาเจรจาปรับโครงสร้างหนี้ ทำให้ความเสี่ยงในการเป็นหนี้เสียลดลง  


ทั้งนี้ ธนาคารมีแผนรุกธุรกิจดิจิทัลเต็มรูปแบบ โดยตั้งเป้าสิ้นปีนี้มีเงินฝากออมทรัพย์ดิจิทัล child จำนวน 500,000 บัญชี ซึ่งมาจากการเพิ่มลูกค้าใหม่จำนวน 250,000 ราย และมียอดเงินฝากเพิ่มขึ้น 1,500 ล้านบาท เนื่องจากให้ดอกเบี้ยในอัตราสูงถึง 2% โดยเน้นเจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่เริ่มทำงาน นอกจากนี้จะผลักดันการให้สินเชื่อช่องทางดิจิทัลผ่านทางแอปพลิเคชั่นของธนาคาร โดยจะร่วมกับพันธมิตรจีน ขยายช่องทางสู่อีคอมเมิร์ซในไทย ซึ่งจะเปิดตัวในเร็วๆนี้ เพื่อเข้าถึงลูกค้าที่ทำธุรกิจค้าขายออนไลน์ ให้วงเงินสินเชื่อสูงสุด 20,000 บาทต่อราย และระยะการผ่อนชำระเริ่มตั้งแต่ 6 เดือน ไปถึง 12 เดือน คิดดอกเบี้ยต่ำกว่า 18%

>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews