Phones





PTT ผนึกBANPU เล็งร่วมลงทุนธุรกิจLNG

2020-08-19 09:46:13 428




นิวส์ คอนเน็คท์ - PTT ผนึก BANPU ศึกษาความเป็นไปได้ในการลงทุนธุรกิจ LNG คาดรูปแบบชัดเจนปลายปีนี้พร้อมเดินหน้าขยายตลาดส่งออก LNG ในประเทศเพื่อนบ้าน จีนตอนใต้ เร่งปรับโครงสร้างธุรกิจไฟฟ้าเสริมความแข็งแกร่งธุรกิจ


นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT เปิดเผยว่า การขยายการลงทุนในธุรกิจก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) นั้น ปตท.เตรียมขยายตลาดส่งออก LNG ไปยังประเทศในกลุ่มอาเซียน เช่น กัมพูชา เมียนมา สปป.ลาว เวียดนาม และขยายตลาดส่งออกไปยังจีนตอนใต้ เพื่อรองรับการปรับธุรกิจขั้นต้น เป็นรูปแบบการดำเนินธุรกิจไปสู่ธุรกิจ LNG ครบวงจร (LNG Portfolio Player) และรองรับการยกระดับไทยเป็น LNG Hub ของภูมิภาคนี้ อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านั้น ปตท.ได้ทดสอบส่งไปจีนตอนใต้ด้วยวิธีการ ISO -Container ให้กับลูกค้าโรงงานอุตสาหกรรมในจีน ปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจากับลูกค้าอุตสาหกรรมในต่างประเทศหลายรายคาดว่าจะมีความชัดเจนปลายปีนี้


พร้อมกันนี้ ปตท.มองว่ากัมพูชา เมียนมา สปป.ลาว เวียดนาม มีการขยายการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานเพิ่มขึ้นจึงมีศักยภาพมากที่ความต้องการใช้ LNG จะขยายตัวเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ขณะในประเทศปตท.เป็นผู้นำธุรกิจนี้อยู่แล้วและครองตลาดใหญ่อยู่แล้ว แต่ในประเทศก็ยังมีแนวโน้มความต้องการใช้เติบโตต่อเนื่องอยู่


ทั้งนี้ เพื่อรองรับการเติบโตอย่างต่อเนื่องปตท.ได้ลงนามความร่วมมือกับบริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) หรือ BANPU เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการร่วมลงทุนในธุรกิจ LNG โดยคาดว่า รูปแบบการร่วมทุนจะมีความชัดเจนภายในปลายปีนี้ หรือไม่เกินต้นปี 64


โดยในปีนี้ ปตท.มีแผนนำเข้า LNG จำนวน 11 ลำ โดนล่าสุดทยอยนำเข้ามาแล้ว 7 ลำราคาต่ำเฉลี่ยเพียง 2.5 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล โดยราคาที่นำเข้ามาต่ำสุดคือ 1.78 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล นับเป็นเรื่องที่ดีต่อประเทศทำให้ต้นทุนก๊าซต่ำสุด ขณะเดียวกันได้เน้นเรื่องการขาย LNG ในต่างประเทศ ซึ่งในปีนี้มีสัญญาซื้อขายระยะยาวแล้ว 12 ลำ รวม 7.2 แสนตันส่งมอบแล้ว 4 ลำ รวม 2.6 แสนตัน ซึ่งในส่วนนี้เป็นไปตามเป้าหมายจะขยายธุรกิจเทรดดิ้งปิโตรเลียมในต่างประเทศ (out-out ) ให้มีสัดส่วน 50% ใน 3 ปีข้างหน้า จากที่ปัจจุบันมีสัดส่วน 45-47% จากปริมาณเทรดดิ้งรวม 1.4 ล้านบาร์เรลต่อวัน และมีอัตราการขยายตัวประมาณ 5-10% ต่อปี


สำหรับการขยายลงทุนในธุรกิจพลังงานทดแทนนั้น ซึ่งตามแผนตั้งเป้ากำลังการผลิตไฟห้าจากพลังงานทดแทนไว้ที่ 8,000 เมกะวัตต์ในปี 2573 นั้น ขณะนี้ ปตท.เตรียมปรับโครงสร้างธุรกิจไฟฟ้า เพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการลงทุน ซึ่งจะมีการเพิ่มงบลงทุนในส่วนนี้ด้วย คาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 10% ของงบลงทุนทั้งหมดในช่วง 10 ปีข้างหน้า และ New business จะอยู่ที่ 10% ส่วนธุรกิจก๊าซฯจะอยู่ที่ 40% ของงบลงทุนทั้งหมดในช่วง 10 ปีข้างหน้า โดยการปรับโครงสร้างดังกล่าวคาดว่าจะมี่ความชัดเจนภายในปลายปีนี้


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews