Phones





พลังงานขออนุมัติงบกองทุนอนุรักษ์ฯ5.6พันล้าน

2020-08-25 19:29:15 307




นิวส์ คอนเน็คท์ – “กุลิศ” เสนอขออนุมัติงบกองทุนอนุรักษ์ฯ ปี 63 ส่วนที่เหลือ 5.6 พันล้านบาท พร้อมเตรียมกรอบงบกองทุนปี 64 ลั่นกลางเดือน ก.ย. 63 ต้องได้ข้อสรุป เตรียมลงนามซื้อขายไฟฟ้า 4 ประเทศไทย-ลาว มาเล สิงคโปร์ 100 เมกะวัตต์ พ.ย. นี้ 


เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2563 นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียนด้านพลังงาน ครั้งที่ 38 ว่า ในวันที่ 26 ส.ค. 63 จะเสนอขออนุมัติงบกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานปี 63 ในส่วนที่เหลือ 5,600 ล้านบาท ให้คณะกรรมการกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน (กทอ.) พิจารณาอนุมัติ พร้อมกันนี้ ยังเตรียมเสนอให้พิจารณากรอบแนวทางการงบกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานปี 64 ราว 10,000 ล้านบาท ตามนโยบายของนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ที่เน้นการสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับชุมชน โดยในเบื้องต้นมีการเสนอจ้างงานนักศึกษาจบใหม่ ไปดำเนินการทำหน้าที่ฝึกอบรมด้านพลังานให้แก่ชุมชนต่างๆ


ทั้งนี้ กรอบแนวทางของการใช้งบกองทุนอนุรักษ์พลังงานปี 64 จะต้องได้ข้อสรุปกลางเดือน ก.ย.63 หลังจากนั้นจะต้องนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) อนุมัติต่อไป


ขณะที่การประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียนด้านพลังงาน ครั้งที่ 38 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง (The 38th Senior Officials Meeting on Energy and Associated Meetings : The 38th SOME) ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์หลักที่จะผลักดันร่างแผนปฏิบัติการความร่วมมือพลังงานอาเซียน ระยะที่ 2 (ASEAN Plan of Action on Energy Cooperation : APAEC Phase 2) 2021 – 2025 ซึ่งแผนนี้เป็นแผนใหม่ที่ต่อเนื่องจากแผนระยะที่ 1 เพื่อที่ประเทศสมาชิกอาเซียนจะได้นำแผนปฏิบัติการนี้ไปดำเนินการให้เกิดผลสำเร็จเริ่มตั้งแต่ปี 2564 เป็นต้นไป พร้อมกันนี้ในการประชุมรัฐมนตรีพลังงานอาเซียนในเดือน พ.ย. 63 จะมีการร่วมลงนามซื้อขายไฟฟ้าระหว่างกัน 4 ประเทศ ประกอบด้วย ลาว ไทย มาเลเซีย และสิงคโปร์ เพิ่มอีก 100 เมกะวัตต์ จากเดิม มีการลงนามกัน 3 ประเทศในปี 62 ประกอบด้วย ลาว ไทย มาเลเซีย จำนวน 300 เมกะวัตต์

นอกจากนี้ ยังเตรียมเสนอที่ประชุมรัฐมนตรีพลังงานอาเซียนพิจารณากรอบความร่วมมือต่างอีกหลายข้อ อาทิ เช่น ความร่วมมือการเชื่อมโยงโครงข่ายไฟฟ้าอาเซียน,ความร่วมมือด้านปิโตรเลียม,ความร่วมมือด้านถ่านหิน (Coal and Clean Coal Technology: CCT) โดยที่ประชุมเห็นชอบและพร้อมที่จะลงนามในบันทึกข้อตกลงจัดตั้งศูนย์ข้อมูลพลังงานถ่านหินสะอาดอาเซียน, ความร่วมมือในการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพและการอนุรักษ์พลังงาน เป็นต้น


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews