Phones





ก.พลังงานเดินหน้าจัดตั้งศูนย์สารสนเทศพลังงานฯ

2020-09-09 13:55:52 390




นิวส์ คอนเน็ตท์ - ก.พลังงานเปิดโรดแมป “ศูนย์สารสนเทศพลังงานแห่งชาติ”เร่งรองรับยุค Big Data เชื่อมโยงข้อมูลพลังงานขับเคลื่อนเศรษฐกิจ หวังขับเคลื่อนแผนบูรณาการพลังงานระยะยาวของประเทศพร้อมเตรียมจ้างงานนักศึกษาจบใหม่เก็บข้อมูล 760 คนทั่วประเทศ เริ่มจ้างม.ค. 64 ระยะแรกเปิดบริการศูนย์ข้อได้ปี 64-66 


เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2563 นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการสัมมนา “สรุปผลการศึกษาโครงการศึกษาการจัดทำแผนยุทธศาสตร์และออกแบบการพัฒนาศูนย์สารสนเทศพลังงานแห่งชาติ เพื่อรองรับการใช้ข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) ในการขับเคลื่อนแผนพลังงานของประเทศไทย”ว่า แนวทางการจัดทำยุทธศาสตร์และการออกแบบในการจัดตั้ง “ศูนย์สารสนเทศพลังงานแห่งชาติ” (National Energy Information Center : NEIC) ซึ่งสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) ได้รับมอบหมายให้ดำเนินการศึกษา ซึ่งขณะนี้มาถึงบทสรุปผลการศึกษาของโครงการฯ แล้ว


​สำหรับผลการศึกษาได้วางวิสัยทัศน์ของศูนย์สารสนเทศพลังงานแห่งชาติให้เป็นผู้ให้บริการข้อมูลและสารสนเทศด้านพลังงานของประเทศ และต้องตรงตามความต้องการ ต้องเป็นข้อมูลด้านพลังงานที่หน้าเชื่อถือ และตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ข้อมูลทุกกลุ่ม โดยประสานความร่วมมือและสร้างเครือข่ายในการรับและเผยแพร่ข้อมูลพลังงาน สามารถให้บริการข้อมูล บทวิเคราะห์ การคาดการณ์ด้านพลังงานให้แก่ผู้สนใจนำไปใช้ประโยชน์ เสริมสร้างความเข้าใจ สร้างการเข้าถึงแก่ผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน


ทั้งนี้กระทรวงพลังงานจะดำเนินการจ้างงานนักศึกษาที่จบใหม่และยังไม่มีงานทำตามแนวนโยบายของรัฐบาล เพื่อสร้างงาน สร้างรายได้ และสร้างทักษะอาชีพให้กับคนรุ่นใหม่ โดยให้นักศึกษาเก็บข้อมูลด้านการใช้พลังงานในแต่ละจังหวัด เช่น ข้อมูลการใช้ไฟฟ้า การใช้น้ำมัน จำนวนสถานีบริการน้ำมัน รวมถึงการแนะนำการใช้พลังงาน การอนุรักษ์พลังงาน เป็นต้น โดยคาดว่าจะใช้ระยะเวลา 1 ปีในการเก็บข้อมูล เพื่อนำมาวิเคราะห์ข้อมูลนำไปจัดทำแผนด้านพลังงานได้อีกด้วย


อย่างไรก็ตามในเบื้องต้นคาดว่าจะจ้างนักศึกษาจบใหม่จังหวัดละ 10 คนผ่านพลังงานจังหวัด หรือประมาณ 760 คนทั่วทุกจังหวัด คาดเริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือน ม.ค.64 สำหรับงบที่จะนำมาจ้างงานนั้นส่วนหนึ่งจะนำมาจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท. และงบกองทุนอนุรักษ์พลังงานปี 64


ทั้งนี้ได้วางแนวทางที่เป็น Road Map ในการพัฒนาศูนย์ฯ เป็น 3 ระยะคือ ระยะที่ 1 ปี 2564-2566 เป็นการเชื่อมโยงข้อมูลหน่วยงานภายในกระทรวงพลังงาน เพื่อจัดทำธรรมาภิบาลข้อมูลภาครัฐด้านพลังงานให้เป็นรากฐานที่สำคัญ และพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสารสนเทศเพื่อเชื่อมต่อระบบคลาวด์กลางภาครัฐ ระยะที่ 2 ปี 2567-2569 เป็นการเชื่อมโยงข้อมูลหน่วยงานภายนอกกระทรวงพลังงาน เตรียมความพร้อมตามแนวทางของรัฐบาลในการมุ่งสู่แผนพัฒนารัฐบาลดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ และระยะที่ 3 ปี 2570-2579 เป็นการเชื่อมโยงคลังข้อมูลแห่งชาติ


 


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews