Phones





CIMBTเล็งขึ้นแท่นผู้นำตลาดการเงิน

2020-09-15 16:24:56 333




นิวส์ คอนเน็คท์ – CIMBT ตั้งเป้าหมายในการเป็นผู้นำตลาดการเงิน พร้อมส่งทีมงานออกเดินสายให้ความรู้แก่ลูกค้าเรื่อง THOR เตรียมพัฒนาผลิตภัณฑ์อ้างอิงดอกเบี้ยอ้างอิงตัวใหม่เต็มหน้าตัก


เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2563 นายเพา จาตกานนท์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจบริหารเงิน ธุรกิจขนาดใหญ่ ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ CIMBT เปิดเผยว่า หลังจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เริ่มเผยแพร่อัตราดอกเบี้ยอ้างอิงใหม่คือ Thai Overnight Repurchase Rate หรือ THOR ซึ่งเป็นดอกเบี้ยที่คำนวณจากธุรกรรมกู้ยืมระยะข้ามคืนในตลาดซื้อคืนพันธบัตรระหว่างธนาคาร เมื่อวันที่ 1 เม.ย.63 ซึ่งธนาคารเข้าทำสัญญาอนุพันธ์อ้างอิงอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงตัวใหม่ THOR เป็นธุรกรรมแรกของประเทศ ได้แก่ ธุรกรรมอนุพันธ์ Overnight Index Swap หรือ OIS ที่อ้างอิงกับ THOR ร่วมกับธนาคารกสิกรไทย คิดเป็นมูลค่าประมาณ 800 ล้านบาท เมื่อวันที่ 31ส.ค.63 ที่ผ่านมา


ทั้งนี้ เป้าหมายถัดไปของธนาคารคือการให้ความรู้เรื่องอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงตัวใหม่ให้ลูกค้ารายต่อราย เนื่องจาก THOR เป็นเรื่องใหม่ และเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนาตลาดการเงินของไทย เพื่อให้ลูกค้าได้รับประโยชน์จากอัตราดอกเบี้ยที่มีความโปร่งใส เพราะ THOR ไม่ได้ใช้ใครคนใดคนหนึ่งเป็นผู้โควตราคา แต่อ้างอิงบนธุรกรรมที่เกิดขึ้นจริง รวมทั้ง THOR เป็นดอกเบี้ยที่มีเสถียรภาพ ไม่ผันผวนมากนัก และยังสะท้อนสภาพคล่องที่แท้จริงของค่าเงินบาท รวมถึงสะท้อนอัตราดอกเบี้ยที่ควรจะเป็นด้วย


ขณะเดียวกัน ธนาคารมีแผนจะพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่จะนำเอาอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง THOR มาใช้มากขึ้น เพิ่มเติมจากผลิตภัณฑ์ที่ธนาคารมีอยู่แล้ว ทั้งธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับการลงทุน ทั้งในส่วนของพันธบัตร หุ้นกู้ ตราสารอนุพันธ์ รวมถึงธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับการกู้ยืมเงิน ที่อ้างอิงกับ THOR


“หลังจากธปท. ประกาศจะใช้ดอกเบี้ยตัวใหม่ ธนาคารเห็นโอกาสที่จะเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาตลาดนี้ และเตรียมความพร้อมทันที ทั้งความพร้อมของแบงก์ที่มีทั้งฝั่ง Treasury, Risk, Operations, Finance และ Legal หลังจากนั้นจึงได้เริ่มเข้าไปโควตราคาครั้งแรกเมื่อวันที่ 9 มิ.ย.63 และโควตราคาต่อเนื่องถึง 2 เดือน จึงมีกสิกรไทยเข้ามา hit ราคา และเกิดธุรกรรมแรก หลังจากนั้นได้เกิดธุรกรรมเกิดขึ้นอีก 2 ธุรกรรม ซึ่งธนาคารจะเข้าไปโควตราคาต่อเนื่อง โดยธนาคารตั้งเป้าส่วนแบ่งการตลาด 1 ใน 3 ของมูลค่าธุรกรรมในปี 64” นายเพา กล่าว


 


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews