Phones





SCG วอนรัฐบาลกระตุ้นลงทุนภาคเอกชน

2019-08-21 18:03:11 425




นิวส์ คอนเน็คท์ – SCC ยอมรับมาตรการ LTV เริ่มส่งผลกระทบมาถึงยอดขายวัสดุก่อสร้าง คาดยอดขายหดตัว 10% หลังดีเวลลอปเปอร์เลื่อนแผนเปิดโครงการใหม่ พร้อมสะกิดรัฐบาล อัดงบกระตุ้นการลงทุนภาคเอกชน หลังที่ผ่านมามีเพียงมาตรการกระตุ้นภาคการบริโภคเพียงอย่างเดียว

นายวิโรจน์ รัตนชัยสิทธิ์ กรรมการผู้จัดการ ธุรกิจจัดจำหน่ายและช่องทางค้าปลีก บริษัท เอสซีจี ซิเมนต์-ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง จำกัด (SCG) ธุรกิจในกลุ่มบริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ SCC เปิดเผยว่า ภาพรวมยอดขายวสดุก่อสร้างในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา ยังคงมีการขยายตัวค่อนข้างดี ซึ่งมีปัจจัยหนุนมาจากการลงทุนของภาครัฐ โดยเฉพาะการลงทุนในโครงการสาธารณูปโภคขนาดใหญ่ แต่ในส่วนของการลงทุนของภาคเอกชนยังถือว่ามีจำนวนน้อยมาก


ทั้งนี้ มองว่ารัฐบาลควรมีการออกมาตรการที่จะช่วยกระตุ้นการลงทุนภาคเอกชนให้มากขึ้น เนื่องจากจะส่งผลดีต่อภาพรวมเศรษฐกิจของไทย เนื่องจากมาตรการต่างๆ ของรัฐบาลที่ประกาศออกมาในช่วงก่อนหน้านี้ รวมถึงล่าสุดที่ได้ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 3 แสนล้านบาทนั้น ส่วนใหญ่จะเป็นมาตรการที่เน้นไปในการเรื่องของภาคการบริโภคในประเทศเป็นหลัก


สำหรับผลกระทบจากมาตรการ LTV ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) นั้น ในช่วงที่ผ่านมาถือว่ายังไม่ได้กระทบต่อยอดขายวัสดุก่อสร้างมากนัก เนื่องจากกลุ่มดีเวลลอปเปอร์ยังมีการเปิดตัวโครงการที่อยู่อาศัยใหม่ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง แต่หลังจากที่มีการบังคับใช้มาตรการ LTV ตั้งแต่เดือนเม.ย.ที่ผ่านมา คาดว่าจะทำให้ยอดขายวัสดุก่อสร้างปรับตัวลดลงราว 10% เนื่องจากดีเวลลอปเปอร์ส่วนใหญ่มีการเลื่อนเปิดโครงการใหม่ออกไป


โดยบริษัทมียอดขายรวมเฉลี่ยอยู่ที่ราว 1.3 แสนล้านบาท หรือมีอัตราการเติบโตราว 2-3% ซึ่งจะแบ่งเป็นยอดขายของงานก่อสร้างภาคเอกชนราว 47% และส่วนใหญ่จะเป็นการจำหน่ายให้กับกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ โดยล่าสุดที่ภาครัฐจะมีการผ่อนคลายมาตรการ LTV มองว่าจะช่วยให้ภาคอสังหาริมทรัพย์มีโอกาสกลับมาเติบโตได้ดีขึ้น แต่อาจใช้เวลา 8 เดือนถึง 1 ปี ถึงจะเริ่มเห็นผลชัดเจน


“ยอดขายของเรายังถือว่าเติบโตได้ดี แต่หลังจากนี้เราก็กังวลเหมือนกัน เพราะจากมาตรการ LTV น่าจะทำให้ยอดขายหากไปประมาณ 10% เนื่องจากกลุ่มดีเวลลอปเปอร์มีการเลื่อนเปิดโครงการใหม่ ส่วนมาตรการระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลก็เน้นไปที่การกระตุ้นภาคการบริโภคมากกว่า ซึ่งจริงๆแล้วเราอยากเห็นมาตรการที่จะช่วยกระตุ้นการก่อสร้างภาคเอกชนบ้าง เพราะถือว่ามีส่วนสำคัญต่อเศรษฐกิจเช่นกัน” นายวิโรจน์ กล่าว