Phones





กฟผ.จับมือSETเล็งจัดตั้งตลาดซื้อขายไฟฟ้า

2020-09-29 15:57:10 447




นิวส์ คอนเน็คท์ - กฟผ.จับมือ SET ลงนามบันทึกความเข้าใจ ฉบับที่2 ศึกษาจัดตั้งตลาดซื้อขายไฟฟ้า เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันในธุรกิจอุตสาหกรรมไฟฟ้า เตรียมพร้อมยกระดับเป็นศูนย์กลางการซื้อขายพลังงานไฟฟ้าอาเซียน


เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2563 นายพัฒนา แสงศรีโรจน์ รองผู้ว่าการยุทธศาสตร์ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยภายในงานลงนามบันทึกความเข้าใจกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) หรือ SET ฉบับที่ 2 ในการศึกษาการพัฒนาความพร้อมเพื่อรองรับตลาดซื้อขายไฟฟ้าในระดับขายส่ง (Wholesale Electricity Market) ว่า กฟผ.เล็งเห็นถึงโอกาสในการจัดตั้งตลาดซื้อขายไฟฟ้าซึ่งมีรูปแบบคล้ายตลาดซื้อขายไฟฟ้าในยุโรป จึงได้ลงนามบันทึกความเข้าใจฉบับที่ 2 กับ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ในการศึกษาการพัฒนาความพร้อมเพื่อรองรับตลาดซื้อขายไฟฟ้า ซึ่งเป็นความร่วมมือต่อเนื่องหลังจากมีการลงนามในบันทึกความเข้าใจฯ ฉบับที่ 1 เมื่อวันที่ 4 ก.ย. 62 ที่ผ่านมา


ทั้งนี้ในฉบับที่ 1 ภายหลังจากใช้เวลาในการศึกษาราว 1 ปีนั้นกฟผ.เห็นโอกาสในการจัดตั้งตลาดซื้อขายไฟฟ้าที่มีรูปแบบคล้ายการซื้อขายไฟฟ้าในยุโรป โดยในระยะแรก กฟผ. มีแผนจัดตั้งตลาดซื้อขายพลังงานไฟฟ้า ประกอบด้วย ตลาดซื้อขายไฟฟ้าล่วงหน้าหนึ่งวัน (Day-Ahead Market) และตลาดซื้อขายไฟฟ้าระหว่างวัน (Intraday Market)


โดยกฟผ.จะเป็นผู้จัดทำกฎระเบียบการซื้อขายไฟฟ้า ขณะที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ เป็นผู้ให้คำปรึกษาในการพัฒนาระบบซื้อขาย เมื่อตลาดซื้อขายพลังงานไฟฟ้าทั้งสองมีเสถียรภาพและสภาพคล่องแล้ว อาจพิจารณาให้มีการซื้อขายในตลาดซื้อขายกำลังการผลิตไฟฟ้า (Capacity Market) สำหรับจัดหา กำลังการผลิตล่วงหน้า และพัฒนาต่อเป็นสินค้าในตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (TFEX) ในอนาคตด้วย


ส่วนการจัดทำบันทึกความเข้าใจฯ ฉบับที่ 2 มีกรอบระยะเวลา 6 เดือน เพื่อศึกษาพัฒนาต่อยอดองค์ความรู้เกี่ยวกับการดำเนินงานของตลาดซื้อขายไฟฟ้าในเชิงลึกในแต่ละด้าน ไม่ว่าจะเป็นแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมไฟฟ้าในอนาคต ระเบียบการซื้อขายในตลาดซื้อขายไฟฟ้าที่สอดคล้องและเหมาะสมกับบริบทของประเทศไทย บทบาทและความสำคัญของตลาดซื้อขายแลกเปลี่ยน (Exchange Market) และตลาดการเงิน (Financial Market) ในกิจการไฟฟ้าในอนาคต พร้อมร่วมกันจัดทำแพลตฟอร์มการซื้อขายไฟฟ้าระดับการขายส่งขึ้นมาในรูปแบบที่เหมาะสมกับประเทศไทย


ทั้งนี้ภายหลังจากศึกษาแล้วเสร็จตามกรอบระยะเวลา 6 เดือนแล้วจะต้องส่งผลศึกษาให้กับกระทรวงพลังงาน และกฟผ.พิจารณาอีกรอบซึ่งหากกระทรวงพลังงานเห็นชอบอาจมอบหมายให้สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) หรือคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ไปคัดเลือกพื้นที่นำร่องในประเทศไทยเพื่อทดลองใช้ระบบแพลตฟอร์ม ซึ่งแฟลตฟอร์มการซื้อขายไฟฟ้าระดับขายส่งนี้จะช่วยให้ประสิทธิภาพไฟฟ้าของไทยดีขึ้น เพื่อยกระดับให้ไทยเป็นศูนย์กลาง (ฮับ) การซื้อขายไฟฟ้าในอาเซียน และเกิดการซื้อผลิตภัณฑ์ใหม่ๆในตลาดหลักทรัพย์ฯ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจภาพรวมประเทศ อย่างไรก็ตามการจัดตั้งตลาดซื้อขายไฟฟ้าจะสามารถจัดตั้งได้เมื่อไหร่นั้นไม่สามารถกำหนดระยะเวลาได้เพราะเป็นเรื่องของฝ่ายนโยบายที่เป็นผู้กำหนด


นายศรพล ตุลยะเสถียร รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานวางแผนกลยุทธ์องค์กร ตลาดหลักทรัพย์ฯ กล่าวว่า การลงนามความร่วมมือในครั้งนี้ จะเป็นการนำผลการศึกษาที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ และกฟผ. ศึกษาร่วมกันในระยะเวลา 1 ปี มาพัฒนาต่อยอด โดยที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะได้ถ่ายทอดความรู้ด้านการซื้อขายหลักทรัพย์ การส่งมอบ การชำระราคาหลักทรัพย์ และประสบการณ์ในการดำเนินธุรกิจการซื้อขายหลักทรัพย์ร่วมกับผู้ประกอบธุรกิจที่เกี่ยวข้อง (Intermediaries)


โดยตลาดหลักทรัพย์ฯ เชื่อว่าความร่วมมือดังกล่าวเป็นโอกาสที่จะนำผลการศึกษาไปต่อยอดสู่การพัฒนาสัญญาซื้อขายล่วงหน้า เพื่อเป็นอีกทางเลือกสำหรับผู้ลงทุนในอนาคต ซึ่งเป็นหนึ่งในแผนกลยุทธ์สำคัญของตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่พร้อมเติบโตด้วยการสร้างโอกาสใหม่ (Grow with New Opportunities) และด้วยศักยภาพของโครงสร้างพื้นฐานของประเทศไทยจะสามารถเป็นศูนย์กลางการซื้อขายพลังงานไฟฟ้าของภูมิภาคอาเซียนในอนาคต


 


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews