Phones





“สุพัฒนพงษ์”เร่งสรุปเงื่อนไขโรงไฟฟ้าชุมชน

2020-10-02 19:12:13 322




นิวส์ คอนเน็คท์ - “สุพัฒนพงษ์” เร่งสรุปเงื่อนไขโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเฟสแรกนำร่อง 100-150 เมกะวัตต์ สัปดาห์หน้าหารือผู้ประกอบการ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรฯ สถาบันการเงินหาข้อสรุป คาดเสนอกพช.ได้สิ้นเดือน ต.ค.63 หวังประกาศรับซื้อได้ก่อนสิ้นปีนี้


เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2563 นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายในงานพบปะสื่อมวลชน ว่า โรงไฟฟ้าชุมชนขณะนี้อยู่ระหว่างการทำรายละเอียดที่จะต้องตอบโจทย์ให้ประโยชน์กับเกษตรกร โดยต้องเป็นโรงไฟฟ้าใหม่ที่ส่งเสริมการปลูกพืชพลังงาน เพื่อเพิ่มการสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับชุมชน


โดยสัปดาห์หน้าจะหารือกับผู้ประกอบการ, เกษตรกร, กระทรวงมหาดไทย, กระทรวงเกษตรและสหกรณ์, และสถาบันการเงิน เพื่อสรุปเงื่อนไขหลักเกณฑ์การคัดเลือกโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก
ทั้งนี้ภายหลังจากได้ข้อสรุปแล้วจะนำเสนอคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ภายในเดือนตุลาคมนี้ และคาดว่าจะสามารถเปิดรับซื้อไฟฟ้าโครงการนำร่อง 100-150 เมกะวัตต์ภายในสิ้นปีนี้ได้ โดยขบวนการคัดเลือก


“เงื่อนไขเบื้อต้นเน้นให้เป็นโรงไฟฟ้าใหม่ และต้องมีการส่งเสริมปลูกพืชพลังงานโตเร็ว เช่น การส่งเสริมปลูกหญ้าเนเปียร์ กระถินณรงค์ เป็นต้น เน้นวัตถุดิบไม้โตเร็ว 80% อีก 20% สามารถเป็นวัตถุดิบเหลือใช้ได้เพื่อตอบโจทย์การสร้างงานหรือสร้างอาชีพเพิ่ม และต้องไปดูว่าพื้นที่ปลูกมีได้มากน้อยเพียงใดเพราะต้องใช้พื้นที่มากเกษตรกรจะต้องรวมตัวกัน"นายสุพัฒนพงษ์กล่าว


อย่างไรก็ตามโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนไม่ได้ปิดกั้นผู้ประกอบการรายเดิมที่มีความพร้อมหากแต่จะต้องปรับให้เข้ากับเงื่อนไขใหม่ และไม่ปิดกั้นบริษัทที่จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย แต่ทุกอย่างก็ต้องเป็นไปตามเกณฑ์


 


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews