Phones





GPSC จับมือ ปตท. ผุดโรงงานแบตเตอรี่

2019-08-22 17:12:07 345




นิวส์ คอนเน็คท์ - GPSC จับมือ ปตท. ร่วมวิจัยโรงงานแบตเตอรี่ต้นแบบ เพื่อผลิตเชิงพาณิชย์ เบื้องต้นคาดว่าจะใช้งบลงทุนไม่เกิน 20 ล้านเหรียญฯ และจัดตั้งแล้วเสร็จในไตรมาส 2/36


นายชวลิต ทิพพาวนิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC เปิดเผยว่า ได้ร่วมลงนามกับ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เพื่อร่วมวิจัยโครงการ “วิจัยและพัฒนาโรงงานผลิตแบตเตอรี่ต้นแบบ (Piot Plant) ด้วยเทคโนโลยีเซมิ-โซลิด (Semi-Solid)” เพื่อศึกษาและพิสูจน์ความเป็นไปได้ของเทคโนโลยี และการจัดตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่ต้นแบบ ซึ่งเป็นนวัตกรรมกระบวนการผลิตแบตรี่ลิเธียมไอออนแบบใหม่ของ 24M ที่บริษัทได้เข้าไปร่วมลงทุนในสหรัฐอเมริกา ซึ่งสามารถช่วยลดขั้นตอนในการผลิตได้กว่า 50%


ปัจจุบัน บริษัทเตรียมเจรจากับผู้ถือหุ้นบริษัท 24M ในสหรัฐฯ เพื่อเข้ามาร่วมลงทุนในโครงการดังกล่าว หากเป็นไปตามแผนงานที่วางไว้ สามารถตั้งโรงงานต้นแบบได้ในทันที เบื้องต้นจะตั้งโรงงานในสหรัฐ เนื่องจากบริษัท 24M เป็นบริษัทสตาร์ทอัพอยู่ในในพื้นที่ อีกทั้งยังมีศูนย์วิจัยและพัฒนาแบตเตอรี่เป็นของตนเอง คาดว่าจะตั้งโรงงานแล้วเสร็จในช่วงไตรมาส 2/63 คาดว่าจะใช้เงินลงทุนไม่เกิน 20 ล้านเหรียญสหรัฐ


ด้านนายวรวัฒน์ พิทยศิริ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่นวัตกรรมดิจิทัล ปตท. กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษาและวิจัยพัฒนาลงทุนแบตเตอรี่ในรูปแบบเชิงพาณิชย์ โดยคาดจะได้ข้อสรุปภายในปี 62 หากผลการศึกษาออกมาว่าสามารถลงทุนและพัฒนาจริง คาดว่าจะใช้ระยะเวลา 3 ปี ในการเตรียมความพร้อม และคาดว่าจะเริ่มลงทุนพัฒนาในเชิงพาณิชย์ตั้งแต่ปี 65 โดยเบื้องคาดว่าโรงงานแบตเตอรี่จะมีขนาดกำลังผลิตประมาณ 1GWh โดยจะต้องก่อสร้างให้มีขนาดใหญ่เพื่อให้มีความคุ้มค่าต่อการลงทุน