Phones





กทพ.จับมือกฟภ.ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงDigital Platform

2020-10-20 16:34:52 358




นิวส์ คอนเน็คท์ - กทพ.จับมือกฟภ.ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงโครงการจัดการพลังงานในองค์กรด้วยระบบดิจิทัล เพื่อยกระดับการบริหารจัดการด้านพลังงาน และส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาดภายใน กทพ. และพื้นที่โดยรอบ

เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2563 นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กล่าวภายในงานเป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงโครงการจัดการพลังงานในองค์กรด้วยระบบดิจิทัล (Digital Platform) ระหว่างการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ว่า กทพ. มีความมุ่งมั่นในการพัฒนาการบริหารจัดการด้วยนวัตกรรมเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งรวมถึงการบริหารจัดการด้านพลังงาน และส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาด เพื่อประโยชน์ด้านการใช้พลังงานสะอาดและการบริหารจัดการพลังงานภายใน กทพ. และพื้นที่โดยรอบ


โดยปัจจุบัน กทพ. มีต้นทุนส่วนใหญ่ทางด้านพลังงานไฟฟ้าทั้งในส่วนไฟฟ้าส่องสว่างทางพิเศษ อาคารด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษ และศูนย์ควบคุมทางพิเศษไม่น้อยกว่าปีละ 160 ล้านบาท ซึ่ง กทพ. ได้ถูกกำหนดให้บริหารจัดการประสิทธิภาพเชิงนิเวศเศรษฐกิจ (Eco-Efficiency) ที่เกี่ยวเนื่องระหว่างความรับผิดชอบทางเศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม และเมื่อการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้นำเสนอ “โครงการจัดการพลังงานในองค์กรโดยระบบดิจิทัล” กทพ. มีความสนใจ ที่จะร่วมกันดำเนินโครงการบริหารจัดการพลังงานผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ และการบริหารจัดการพลังงานด้วยระบบดิจิทัล (Digital Platform)


ทั้งนี้จะร่วมกันศึกษาการพัฒนาด้านธุรกิจพลังงาน และสนับสนุน การใช้พลังงานสะอาดทั้งในด้านการผลิตพลังงานไฟฟ้าและด้านการบริหารจัดการพลังงานเพื่อการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ มั่นคง และปลอดภัย รวมถึงจะให้ความร่วมมือกันในการศึกษาแนวทางในการประหยัดพลังงาน โดยนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาปรับใช้ให้มีประสิทธิภาพเหมาะสมกับการใช้พลังงานของ กทพ. และจะให้การสนับสนุนเพื่อให้เกิดการลงทุนและการบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ


รวมถึงนวัตกรรมอื่นร่วมกันสำหรับการบริหารจัดการพลังงานและพลังงานทดแทนต่อไป กทพ. และ กฟภ. จึงได้จัดทำบันทึกข้อตกลงฉบับนี้ขึ้นเพื่อให้การดำเนินงานตามกรอบแนวทางข้างต้นปรากฏผลบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้อย่างเป็นรูปธรรม


“การลงนามในบันทึกข้อตกลงโครงการจัดการพลังงานในองค์กรด้วยระบบดิจิทัลฯ ในวันนี้ นับเป็นต้นแบบความร่วมมือในการอำนวยความสะดวกด้านการบริหารจัดการพลังงาน (Energy Management System) และการติดตั้งระบบผลิตพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา (Solar Rooftop) รวมถึงการใช้ Digital Platform หรือนวัตกรรมอื่นๆ เพื่อการทางพิเศษฯ จะได้นำมาปรับปรุงและพัฒนาการใช้พลังงานไฟฟ้าให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดต่อไป” นายสุรเชษฐ์ กล่าว


 


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews