Phones





SCB เดินหน้าช่วยผู้ประกอบการโรงแรม

2020-11-16 16:43:37 284




นิวส์ คอนเน็คท์ - SCB เดินหน้าช่วยกลุ่มผู้ประกอบการโรงแรม หลังรับผลกระทบรุนแรงจากโควิด-19 พร้อมมองสินเชื่อรวมปี 64 เติบโตเลขหลักเดียว เล็งรุกหนักสินเชื่อรายใหญ่ รับอานิสงค์โครงการรัฐ


เมื่อวันที 16 พฤศจิกายน 2563 นางอภิพันธ์ เจริญอนุสรณ์ ผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อธุรกิจท่องเที่ยวอย่างรุนแรง โดยเฉพาะกลุ่มโรงแรม ซึ่งธนาคารมีลูกค้าผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมราว 350 ราย โดยลูกค้าได้เข้าโครงการพักชำระเงินต้น-ดอกเบี้ยเฟสแรก ประมาณ 80% ของพอร์ตสินเชื่อรวม 16,000 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม ธนาคารคาดว่าหลังสิ้นสุดมาตรการดังกล่าว จะยังมีผู้ประกอบการที่เข้าขอรับความช่วยเหลือต่ออีกประมาณ 70% หรือคิดเป็นวงเงินสินเชื่อประมาณ 11,000 ล้านบาท และคิดเป็นจำนวนลูกค้า 220 ราย


ทั้งนี้ ธนาคารได้เสนอ 4 แนวทาง สำหรับธุรกิจโรงแรมในการสร้างรายได้ให้กับธุรกิจในช่วงที่ไม่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติ เช่น ปรับช่องทางการขายโดยจับมือพันธมิตรดิจิทัลเพิ่มช่องทางจองตรงเพื่อดึงกระแสรายได้ให้กับโรงแรมได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วยโดยไม่ผ่านคนกลาง, การพัฒนาแผนการตลาดโดยใช้ Content Marketing และ Influencer ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากต่างจังหวัดด้วยแพ็คเกจที่พักพร้อมแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของกรุงเทพฯ ที่สามารถท่องเที่ยวด้วยบรรยากาศสบายๆ ไม่พลุกพล่าน, ปรับแพ็คเกจการเข้าพักรูปแบบใหม่ทั้งระยะสั้น-ยาว ซึ่งคาดว่าบรรยากาศการท่องเที่ยวจากต่างชาติจะเริ่มกลับมาในช่วงครึ่งปีหลังของปี 64


สำหรับสินเชื่อเอสเอ็มอีที่เข้าโครงการพักชำระเงินต้น-ดอกเบี้ยเฟสแรกประมาณ 170,000 ล้านบาท หรือ คิดเป็น 70% ของสินเชื่อรวมที่ 260,000 ล้านบาท โดยหลังจากสิ้นสุดมาตรการแล้วคาดว่าจะ มีลูกค้าที่เข้าโครงการต่ออีกจำนวน62,000 ล้านบาท ซึ่งสถานการณ์ปัจจุบันพบว่า ลูกค้ากลับมาชำระได้เพิ่มขึ้น แต่ธนาคารยังคงต้องติดตามอย่างใกล้ชิด


ด้านแผนธุรกิจของธนาคารในปี 64 เบื้องต้นคาดว่าสินเชื่อจะเติบโตอยู่ในเลขหลักเดียว โดยธนาคารจะเน้นไปที่สินเชื่อรายใหญ่ เนื่องจากได้รับอานิสงส์จากโครงการภาครัฐที่คาดว่าจะมีการลงทุน และเบิกใช้งบประมาณเพิ่มมากขึ้นในปีหน้า ส่วนสินเชื่อเอสเอ็มอีคาดว่าเติบโตใกล้เคียงปีนี้


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews