Phones





ออมสินจับมือSAWADร่วมลงทุนปล่อยสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ

2020-11-18 13:18:38 443




นิวส์ คอนเน็คท์ - ออมสินเดินหน้าสู่การเป็น Social Bank ล่าสุดจับมือ SAWAD ร่วมลงทุนใน "เงินสดทันใจ" ปล่อยสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ คาดภายในสิ้นปี 64 ปล่อยสินเชื่อได้กว่า 20,000 ล้านบาท


เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2563 นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ในปี 2563 นี้ธนาคารยังคงเดินหน้ามุ่งสู่การเป็น Social Bank หรือ ธนาคารเพื่อสังคมอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อสร้างผลเชิงบวกแก่สังคม “Making POSITIVE Impact on Society” ด้วยการดูแลลูกค้าและประชาชน 3 กลุ่มหลัก ได้แก่ ผู้มีรายได้น้อย ผู้ประกอบการรายย่อย และองค์กรชุมชน เพื่อช่วยลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม ยกระดับรายได้ ต่อยอดเป็นผู้ประกอบการรายย่อย รวมถึงสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากของประเทศ


ล่าสุด ธนาคารได้ร่วมลงทุนกับบริษัท เงินสดทันใจ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยในเครือบริษัท ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SAWAD โดยธนาคารจะเข้าลงทุนในหุ้นสามัญ สัดส่วนไม่เกิน 49% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด ในจำนวนเงินไม่เกิน 1,500 ล้านบาท ซึ่งการร่วมทุนครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อนำไปสู่การปรับโครงสร้างอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อจำนำทะเบียนรถให้ลดต่ำลงสู่ระดับ 18% เมื่อเทียบกับปัจจุบันที่อัตราดอกเบี้ยสูงสุดถึง 24% ซึ่งคาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ในไตรมาสแรกของปี 2564


“การร่วมลงทุนในครั้งนี้ธนาคารได้มุ่งหวังในการลดดอกเบี้ยส่วนเกินในตลาด เพราะสินเชื่อจำนำทะเบียนรถในตลาดยังมีดอกเบี้ยที่ยังสูงอยู่ที่ 24% และมีอัตราดอกเบี้ยค่อนข้างต่ำอยู่ที่ประมาณ 2.6% ซึ่งเป็นข้อมูลจากเครดิตบูโร ทั้งนี้เราเชื่อว่ายังมีกำไรส่วนเกินอยู่พอสมควรซึ่งสามารถมาลดดอกเบี้ยบ้างส่วนเพื่อช่วยประชาชนได้ และน่าจะสามารถลดดอกเบี้ยให้ลงมาอยู่ที่ประมาณ 18% ได้” นายวิทัย กล่าว


ปัจจุบัน ภาพรวมตลาดสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ มีมูลค่าอยู่ประมาณ 110,000 ล้านบาท มีผู้ใช้บริการประมาณ 3-3.5 ล้านคน ซึ่งในจำนวนนี้ ถ้าธนาคารได้มีการลดดอกเบี้ย และทำให้เกิดการลดดอกเบี้ยในตลาดตามไปด้วย โดยสัญญาสินเชื่อจำนำทะเบียนกำหนดเป็นสัญญาระยะสั้น จะทำให้มีการปรับลดดอกเบี้ยลงมา เพราะฉะนั้นผู้ที่ใช้บริการจะได้รับประโยชน์ นอกจากนี้ยังมีประชาชนอีกจำนวนหนึ่งซึ่งจากข้อมูลของเครดิตบูโร มี 3.1 ล้านคน พยายามขอสินเชื่อสถาบันการเงินแต่ยังไม่ได้รับการอนุมัติ


ซึ่งจากการที่ทำให้แบงก์รัฐเป็นแหล่งเงินทุนและเข้าถึงสินเชื่อได้ โดยธนาคารได้ร่วมมมือเป็นพาร์ทเนอร์กับนอนแบงก์ได้ ก็เป็นการช่วยอำนวยความสะดวกด้านสินเชื่อให้กับประชาชนอีกกว่า 3 ล้านคนเข้าถึงแหล่งเงินได้จำนวนมากซึ่งเป็นไปตามของนโยบายภาครัฐในการให้ความช่วยเหลือภาครัฐไม่ต้องไปพึ่งพาหนี้นอกระบบและสามารถช่วยลดภาระของคนในระบบให้อัตราดอกเบี้ยลดลงจาก 24% เหลือ 18% ซึ่งเป็นไปตามภาระกิจหลักของธนาคารเพื่อเป็นการช่วยเหลือประชาชน


ทั้งนี้ ในช่วงปีแรกที่ได้เริ่มดำเนินการ คาดว่าจะช่วยประชาชนได้กว่า 1 ล้านคน และคาดว่าจะมียอดปล่อยสินเชื่อประมาณ 20,000 ล้านบาท ทั้งนี้ธนาคารมองว่าตลาดสินเชื่อจำนำทะเบียนรถยังคงมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่องเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 10-30% ต่อปี ทั้งนี้ธนาคารได้ลงทุนซึ่งมองว่าจะไม่มีปัญหาในเรื่องควมเสี่ยงเนื่องจากที่ผ่านมาธนาคารได้มีการเข้าลงทุนในหลากหลายธุรกิจ และในแต่ละธุรกิจจะมีผู้เชี่ยวชาญในการบริหารจัดการความเสี่ยงต่างๆได้


นายวิทัย กล่าวว่า จากความร่วมมือในครั้งนี้ จะส่งผลดีต่อภาพรวมการดำเนินงานของธนาคาร และส่งผลดีต่อธุรกิจของศรีสวัสดิ์ในการขยายฐานลูกค้าเพิ่มขึ้น และยังเป็นการสนองนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการช่วยเหลือประชาชนที่ต้องการเข้าถึงสินเชื่อ โดยในเบื้องต้นจะเน้นกลุ่มลูกค้ารายย่อย เนื่องจากมองว่าเป็นกลุ่มที่มีความต้องการสินเชื่อสูงและมีจำนวนมาก โดยจะใช้สาขาของศรีสวัสดิ์ 5,000 สาขาทั่วประเทศ และสาขาของธนาคารออมสิน 1,060 สาขา เป็นช่องทางการให้บริการ



>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews