Phones





BAY ชี้เงินทุนต่างชาติไหลเข้าตลาดเกิดใหม่

2020-12-01 16:19:47 732




นิวส์ คอนเน็คท์ – BAY ประเมินเงินบาทปี 64 แข็งค่าแตะระดับ 29.00 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ หลังเงินทุนต่างชาติเริ่มไหลกลับเข้า Emerging Market หนุนดัชนีตลาดหุ้นไทยปรับตัวพิ่มขึ้น


เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2563 นายตรรก บุนนาค ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) หรือ BAY เปิดเผยว่า ทิศทางค่าเงินบาทในช่วงสิ้นปี 64 คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 29.00 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ แข็งค่าจากสิ้นปี 63 ที่คาดว่าเงินบาทจะอยู่ที่ระดับ 30.00 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ หลังจากเริ่มเห็นกระแสเงินทุนต่างชาติไหลกลับเข้ามาในตลาดเกิดใหม่ (Emerging Market) โดยเฉพาะภูมิภาคอาเซียน


ทั้งนี้ กระแสเงินทุนต่างชาติเริ่มไหลออกจากตลาดหุ้นสหรัฐฯ หลังดัชนีดาวโจนส์ปรับตัวขึ้นไปแตะระดับ 30,000 จุด ซึ่งทำให้ผลตอบแทนเริ่มลดลง และนักลงทุนได้ปรับพอร์ตเพื่อหาตลาดที่ให้ผลตอบแทนที่สูงกว่า จึงส่งผลบวกต่อการปรับตัวขึ้นของดัชนีตลาดหุ้นไทย และทำให้เงินบาทกลับมาแข็งค่าขึ้น นอกจากนี้ ธนาคารกลางทั่วโลก มีแนวโน้มคงดอกเบี้ยนโยบายในระดับต่ำต่อเนื่อง รวมทั้งการอัดฉีดเม็ดเงินเข้ามาในระบบเพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ และสภาพคล่อง โดยเฉพาะในสหรัฐ ส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่า


ขณะที่คาดว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง. ) จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.5% ตลอดทั้งปี 64 หลังบัญชีเดินสะพัดของไทยยังคงเกินดุลเล็กน้อย ในส่วนของทุนสำรองระหว่างประเทศอยู่ในระดับสูงสามารถรับมือกับการไหลออกอย่างรวดเร็ว


สำหรับมุมมองผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลคาดว่า ผลตอบแทนระยะสั้นอยู่ระดับคงที่ เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยนโยบายในปี 64 จะอยู่ที่ระดับ 0.50% ทำให้ยังไม่มีปัจจัยบวกต่อการปรับตัวขึ้นของพันธบัตรระยะสั้น แต่ผลตอบแทนพันธบัตรระยะยาวมีโอกาสเพิ่มสูงขึ้น หลังแนวโน้มเศรษฐกิจในอนาคตจะทยอยฟื้นตัว การลงทุนภาคเอกชน ภาครัฐ จะกลับมาดีขึ้น


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews