Phones





BBLเปิดตัวโซลูชั่น‘TT01’ตอบโจทย์ช่องทางดิจิทัล

2020-12-09 17:37:52 1070




นิวส์ คอนเน็คท์ – BBL เปิดตัวนวัตกรรมใหม่ ‘TT01’ เทคโนโลยีประมวลผลและเข้าใจภาษาไทยที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะในภาษาทางการเงินการธนาคาร ที่ร่วมพัฒนากับ ‘Pand.ai’ ประเทศสิงคโปร์ ตอบสนองความต้องการในการสื่อสารและใช้งานบนช่องทางดิจิทัล พร้อมแผนการพัฒนาต่อยอดเป็นระบบ Conversational System เชื่อมโยงกับระบบอื่นๆ


เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2563 ดร.เปาว์ ศรีประเสริฐสุข ผู้จัดการฝ่ายนวัตกรรม ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BBL เปิดเผยว่า ถือเป็นความสำเร็จของโครงการ Bangkok Bank InnoHub ของธนาคาร ในการเปิดตัวนวัตกรรมล่าสุด ‘TT01’ เทคโนโลยีประมวลผลและเข้าใจภาษาไทย ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะในภาษาทางการเงินการธนาคารที่พัฒนาและสร้างขึ้นจากความร่วมมือกับ ‘Pand.ai’ ประเทศสิงคโปร์ หนึ่งในสตาร์อัพฟินเทค โครงการ Bangkok Bank InnoHub Season 2


ทั้งนี้ ธนาคารต้องการสร้างกลไกเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่เข้าใจภาษามนุษย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาษาไทย เพื่อเป็นรากฐานสำคัญในการช่วยให้ธุรกิจมีเครื่องมือในการสื่อสารที่ก้าวหน้าไปอีกขั้นหนึ่ง จึงได้เริ่มมีการพัฒนาเมื่อต้นปี 63 และเสร็จสมบูรณ์ในเดือนต.ค. โดยเป็นการต่อยอดเพิ่มเติมในรายการภาษาของ Pand.ai ที่ได้พัฒนาและมีอยู่ในเอ็นจิ้น Natural Language Processing (NLP) ทั้งภาษาอังกฤษ จีน บาฮาซามาเลเซีย และบาฮาซาอินโดนีเซีย


สำหรับโซลูชั่นดังกล่าวจะช่วยให้ธุรกิจสร้างเครื่องมือในการสื่อสารที่สามารถเข้าใจความต้องการของลูกค้าทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับภูมิภาคได้ดียิ่งขึ้น โดยปัจจุบัน Pand.ai ได้ให้บริการแก่บริษัท Global Fortune 500 ใน 5 ประเทศของภูมิภาคที่ล้วนเป็นลูกค้าขนาดใหญ่ อาทิ Schroders, Tokio Marine Life Singapore และ Allianz’


โดยทีมงานมีความสนใจ ‘TT01’ เป็นอย่างมาก ด้วยเชื่อว่าเทคโนโลยี AI ดังกล่าว จะเป็นก้าวสำคัญในการสร้างและพัฒนาเทคโนโลยีพื้นฐานสำหรับใช้ในการสื่อสารขั้นสูงที่มีความเชี่ยวชาญทางการเงินการธนาคาร รวมถึงก้าวข้ามความท้าทายของภาษาไทยซึ่งมีความซับซ้อนในเรื่องโครงสร้างของภาษาและไม่ได้ถูกนำไปวิจัยและพัฒนาในระดับสากลมากนัก


ทั้งนี้ ธนาคารได้มีการทดสอบเพื่อประเมินประสิทธิภาพของ ‘TT01’ หลายครั้ง พบว่าปัจจุบัน เทคโนโลยีมีความแม่นยำสูงถึง 96% นอกจากนี้ยังได้มีการพัฒนาให้มีการเข้าใจและประมวลผลภาษาธรรมชาติ ซึ่งอาจผสมระหว่างภาษาไทย ภาษาแสลง ภาษาอังกฤษ รวมถึงอีโมติคอน เป็นต้น ซึ่งธนาคารพร้อมผลักดันให้มีการนำไปใช้อย่างแพร่หลายเพิ่มมากขึ้นในภูมิภาคนี้


“โซลูชั่น TT01 นี้ สามารถเริ่มให้บริการลูกค้าของธนาคารกรุงเทพ และ Pand.ai ในช่วงไตรมาส 1/64 ที่จะช่วยสนับสนุนงานด้านดิจิทัลโดยเฉพาะการขายบนช่องทาง LINE และด้านบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า” ดร.เปาว์ กล่าว


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews