Phones





BAYกางแผนธุรกิจรุกสินเชื่อรายย่อย แย้มนำ“เงินติดล้อ”เข้าSET

2021-02-03 17:05:57 413




นิวส์ คอนเน็คท์ – BAY เดินหน้าแผนธุรกิจปี64 วางเป้าสินเชื่อรวมเติบโต 3-5% พร้อมควบคุม NPL ไว้ที่ไม่เกิน 2.7% เล็งขยายการลงทุนในเวียดนาม ตามแผนระยะกลาง 3 ปี (64-66) หวังนำ “เงินติดล้อ” เข้าตลาดหุ้นปลายปีนี้


นายเซอิจิโระ อาคิตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จํากัด (มหาชน) หรือ BAY เปิดเผยว่า เป้าหมายการดำเนินธุรกิจในปี64 ธนาคารได้ตั้งเป้าหมายการเติบโตของสินเชื่อไว้ที่ระดับ 3-5% โดยวางเป้าหมายสัดส่วนสินเชื่อรายย่อยต่อสินเชื่อรวมอยู่ที่ 50%


ขณะที่ส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยสุทธิ(NIM)ตั้งเป้าไว้ที่ 3.1-3.3% รายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยยังคงทรงตัว ค่าใช้จ่ายที่มิใช่ดอกเบี้ยต่อรายได้รวมอยู่ที่ Mid-40s ขณะที่สัดส่วนการตั้งสำรองต่อสินเชื่อรวมต่ำกว่า 2.00% อัตราส่วนสินเชื่อด้อยคุณภาพ(NPL)ต่ำกว่า 2.7% และอัตราส่วนค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญต่อสินเชื่อด้อยคุณภาพมากว่า 140%


อย่างไรก็ตาม แนวโน้มการตั้งสำรองในปีนี้ คาดว่าจะลดลงจากปีก่อน แต่ยังอยู่ในระดับที่สูง และเข้มข้น เพื่อรองรับความไม่แน่นอนในอนาคต รวมทั้งธนาคารได้ช่วยเหลือลูกค้า เช่น การปรับโครงสร้างหนี้ การลดดอกเบี้ย ซึ่งส่งผลให้หนี้เสียที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL) ยังไม่สะท้อนต่อคุณภาพที่แท้จริง อย่างไรก็ตาม ธนาคารยังให้ความสำคัญเป็นอย่างมากกับการลงทุนทางด้านไอที เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตรงกับความต้องการของลูกค้า โดยตั้งงบลงทุนด้านไอทีไว้ที่ 8,000-8,500 ล้านบาท


ทั้งนี้ ธนาคารได้ดำเนินแผนธุรกิจระยะกลางฉบับใหม่ ซึ่งครอบคลุมปี 64-66 ด้วยจุดมุ่งหมายสู่การเป็นสถาบันการเงินไทยที่เป็นที่หนึ่งในใจลูกค้า พร้อมเชื่อมโยงความต้องการของลูกค้าทั่วทั้งภูมิภาคอาเซียน โดยประเทศที่ธนาคารให้ความสนใจที่จะเข้าไปลงทุน เช่น เวียดนาม ซึ่งปัจจุบันธนาคารอยู่ระหว่างศึกษาที่จะเข้าไปลงทุน จากปัจจุบันธนาคารมีการลงทุนในประเทศอินโดนีเซีย กัมพูชา และ ฟิลิปปินส์  


สำหรับความคืบหน้าแผนการนำ บริษัท เงินติดล้อ จำกัด (มหาชน) หรือ NTL เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET)นั้น ปัจจุบันได้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล(ไฟลิ่ง)เพื่อขออนุญาตเสนอขายหุ้นต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ในวันที่ 24 ธ.ค. ที่ผ่านมา คาดว่าจะได้รับการอนุมัติกลางปีนี้ และจะสามารถเข้า SET ได้อย่างเร็วสุดภายในปลายปี64 หรือช่วงกลางปี65


อย่างไรก็ตาม การขายหุ้นIPO ของ เงินติดล้อ ธนาคารจะมีการลดสัดส่วนการถือหุ้นเหลือไม่ต่ำกว่า 30% จากปัจจุบันที่ถือหุ้นอยู่ในสัดส่วน 50%


 


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews