Phones





“สปสช.-กรุงไทย” ชวนเช็คสิทธิสุขภาพผ่าน “กระเป๋าสุขภาพ

2021-02-10 20:35:29 454




นิวส์ คอนเน็คท์ - “สปสช.-กรุงไทย” ชวนคนไทยเช็คสิทธิสุขภาพผ่าน “กระเป๋าสุขภาพ บนแอปฯ เป๋าตัง 24 ชั่วโมง รับสิทธิประโยชน์ด้านสุขภาพ “ฟรี” พร้อมขยายบริการเปิดจองสิทธิฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่สำหรับผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไป จนถึง 31 มี.ค.นี้


เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2564 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมควบคุมโรค สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และธนาคารกรุงไทย ร่วมเปิดโครงการจองสิทธิฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล 2564 ผ่านกระเป๋าสุขภาพ (Health Wallet) บนแอปพลิเคชันเป๋าตัง สำหรับกลุ่มผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไป


โดยบริการ Health Wallet ถือเป็นทางเลือกใหม่ของการเข้ารับบริการสุขภาพในกองทุนบัตรทองที่ง่ายขึ้น ตามรูปแบบวิถีชีวิตใหม่ (New Normal) ช่วยลดความแออัดในโรงพยาบาล ลดการแพร่กระจายโรคโดยเฉพาะ COVID-19 ขณะเดียวกันยังเป็นการสนับสนุนยกระดับกองทุนบัตรทอง สู่หลักประกันสุขภาพแห่งชาติยุคใหม่ ที่เป็นนโยบายและความมุ่งมั่นของรัฐบาล ในการยกระดับบริการบัตรทองเป็น วีไอพี ด้วยการเพิ่มความสะดวกในการรับบริการให้กับประชาชน


ด้านนายแพทย์จเด็จ ธรรมธัชอารี รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า ในปี 2564 สปสช. ได้จัดเตรียมวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่จำนวน 6.4ล้านโดส เพื่อบริการฉีดให้กับประชากรกลุ่มเป้าหมาย 7 กลุ่มเสี่ยง และสำหรับหญิงตั้งครรภ์โดยเฉพาะ จำนวน 3.5 แสนโดส โดยเปิดให้กลุ่มเสี่ยงจองสิทธิและนัดหมายฉีดวัคซีนล่วงหน้าได้ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์- 31 มีนาคม 2564 เพื่อเข้ารับบริการฉีดวัคซีนในระหว่างวันที่ 1 พ.ค. – 31 ส.ค.64 ยกเว้นหญิงตั้งครรภ์สามารถขอลงทะเบียนและฉีดวัคซีนได้ตลอดทั้งปี


นายแพทย์ โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า การฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ ช่วยลดภาวะเจ็บป่วยและเสียชีวิต โดยเฉพาะในประชากร 7 กลุ่มเสี่ยง ทั้งในช่วงการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 การฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ยังช่วยลดความสับสนในการคัดกรอง เนื่องจากอาการเริ่มต้นของโรคมีความคล้ายคลึงกัน ถือเป็นสิทธิประโยชน์ในการการป้องกันโรคและความร่วมมือในวันนี้จะช่วยให้ประชาชนเข้าถึงบริการอย่างทั่วถึง


ขณะที่นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า ตามที่ธนาคารร่วมกับ สปสช. เปิดให้ประชาชนจองสิทธิการเสริมสร้างสุขภาพและป้องกันโรครวม 16 บริการ ผ่านกระเป๋าสุขภาพนั้น ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี เฉพาะหน่วยบริการในกรุงเทพฯ มีประชาชนจองสิทธิไปแล้วกว่า 150,000 สิทธิ



ทั้งนี้ ธนาคารได้เตรียมความพร้อมของระบบไว้รอบด้าน เพื่อให้การจองสิทธิฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ผ่านกระเป๋าสุขภาพมีประสิทธิภาพสูงสุด โดยออกแบบระบบที่รองรับ Digital Journey อำนวยความสะดวกให้ประชาชนผู้รับบริการในการเช็คสิทธิ ทำการนัดหมาย ยืนยันตัวตนผู้มารับบริการ และเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของเจ้าหน้าที่ผ่าน Online Dashboard ซึ่งแสดงผลแบบ interactive ประมวลผลแบบเรียลไทม์ ทำให้บริหารจัดการวัคซีนได้ทันที ผ่านช่องทางดิจิทัลเชื่อมโยงตั้งแต่ประชาชนผู้รับบริการ จนถึงหน่วยบริการ หรือโรงพยาบาลสามารถเบิกเคลมได้อย่างรวดเร็ว ลดการทำงานซ้ำซ้อน มีระบบการจัดการตารางนัดหมายคนไข้ล่วงหน้าได้ รวมถึงติดตามประวัติการฉีดวัคซีนฯ ของประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนพัฒนากระบวนการจองและฉีดวัคซีนฯ ให้แก่ประชาชนผ่านการจองสิทธิฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ด้วย “กระเป๋าสุขภาพ” หรือ Health Wallet บนแอปฯ เป๋าตัง เพื่อเข้ารับบริการที่โรงพยาบาลกว่า 1,600 แห่งทั่วประเทศ


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews